Khi Mỹ từng bước tăng cường hỗ trợ Đài Loan

Khi Mỹ từng bước tăng cường hỗ trợ Đài Loan

Tuần qua, Mỹ đã cử một phái đoàn không chính thức gồm một số nghị sĩ và quan chức cấp cao đến thăm Đài Loan.
Lãnh đạo Đài Loan tiếp một phát đoàn Mỹ viếng thăm /// Reuters
Lãnh đạo Đài Loan tiếp một phát đoàn Mỹ viếng thăm REUTERS
Chuyến thăm này là một phần trong một quá trình lâu dài. Washington đã tăng cường nỗ lực hỗ trợ Đài Bắc dưới thời ông Donald Trump làm tổng thống. Số lượng các quan chức Mỹ đến thăm Đài Loan đã tăng lên kể từ mùa hè năm 2020.
Cụ thể, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Alex Azar đến Đài Loan vào tháng 8.2020, trở thành quan chức cấp chính phủ đầu tiên của Mỹ thăm vùng lãnh thổ này kể từ năm 2014. Vào tháng 9 và 11.2020, thêm các quan chức dân sự và cả quân sự cấp cao của Mỹ đến Đài Loan. Cuối tháng 3.2021, Đại sứ Mỹ tại Palau John Hennesey-Niland cùng Tổng thống Palau Surangel Whipps đến Đài Loan. Như vậy, Mỹ đang tăng cường các chuyến thăm Đài Loan.
Bên cạnh đó, chuyến thăm tuần qua có đại diện của cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa. Vì thế, các thành viên trong chuyến công du đã chứng minh sự ủng hộ của Mỹ đối với Đài Loan không phụ thuộc việc chính quyền đương nhiệm do đảng nào đang nắm giữ.
Ngoài ra, lực lượng quan chức Mỹ tham gia các chuyến thăm Đài Loan không chỉ giới hạn là các quan chức, cựu quan chức trong lĩnh vực kinh tế, mà chuyển dần sang đại diện của cả ngành ngoại giao lẫn an ninh. Điều này mang thông điệp về sự thay đổi dần tăng cường hợp tác từ tầng mức kinh tế đến ngoại giao và an ninh.
Các yếu tố trên cho thấy Mỹ đang dần đẩy mạnh mức độ hỗ trợ và hợp tác với Đài Loan.

TS Satoru Nagao

(Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ)

TNO