Anh, Mỹ kêu gọi Nga giảm căng thẳng ở Ukraine

Anh, Mỹ kêu gọi Nga giảm căng thẳng ở Ukraine

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ngày 11-4 kêu gọi Nga “lập tức giảm căng thẳng” tình hình Ukraine, và tôn trọng cam kết quốc tế của Nga với Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE).

 

Anh, Mỹ kêu gọi Nga giảm căng thẳng ở Ukraine - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab – Ảnh: REUTERS

Ông Raab khẳng định Anh và Mỹ “phản đối mạnh mẽ chiến dịch gây bất ổn của Nga tại Ukraine“, và cho biết ông cùng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhất trí về quan điểm rằng Nga phải “lập tức giảm căng thẳng tình hình và đáp ứng những cam kết mà Nga đã ký trong OSCE”.

Bình luận của Ngoại trưởng Anh được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Nga – Ukraine leo thang trong thời gian gần đây.

Mâu thuẫn giữa Nga và Ukraine thể hiện rõ ràng ở khu vực Donbass, miền đông Ukraine. Chính quyền Ukraine và các nước phương Tây cho rằng Nga hỗ trợ quân nổi dậy ở Donbass và có trách nhiệm trong các cuộc giao tranh làm chết khoảng 13.000 người tính từ năm 2014.

Tờ Daily Mail (Anh) dẫn một đoạn băng đang lan truyền trên mạng xã hội cho thấy cảnh hàng ngàn xe tăng, xe chở tên lửa, xe bọc thép và pháo tầm xa của Nga được vận chuyển trên các chuyến tàu tới Crimea và biên giới ở Donbass.

Ukraine cảnh báo họ có thể “bị khiêu khích” từ thái độ quyết đoán của Nga. Kiev ước tính Nga đã ra lệnh cho 85.000 quân đến Crimea và các địa điểm chiến lược khác ở khu vực Donbass.

Trong khi đó một số quốc gia phương Tây quan ngại về việc những động thái mới của ông Putin có thể kích hoạt một cuộc chiến tranh toàn diện. Viễn cảnh này tiềm ẩn nguy cơ kéo cả liên minh quân sự NATO vào vòng chiến.

Nếu đúng như phía Ukraine mô tả, đợt điều binh lần này là hoạt động quân sự liên quan có quy mô lớn nhất kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điều hai tàu chiến tới khu vực Biển Đen và các tàu này sẽ cập bến trong tuần, theo Daily Mail.

Trong diễn biến liên quan, hãng thông tấn TASS của Nga ngày 11-4 cho biết Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ lo ngại về tình hình Ukraine trong cuộc nói chuyện với Tổng thống Nga Putin, nhưng không yêu cầu Nga giảm sự hiện diện quân sự ở biên giới với Ukraine.

IFAX trong khi đó cùng ngày nói Nga sẽ nhấn mạnh việc hiện thực hóa ít nhất một phần trong thỏa thuận Minsk trước cuộc đàm phán Normandy về tình hình Ukraine.

NHẬT ĐĂNG
TTO