Tập thể dục giúp não nhạy bén

Tập thể dục giúp não nhạy bén

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tập san The Journal of Alzheimer’s Disease khẳng định tập thể dục thường xuyên giúp não nhạy bén và linh hoạt hơn.
 /// Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
Cụ thể, nghiên cứu được nhóm chuyên gia của Đại học Texas (Mỹ) tiến hành trên 70 tình nguyện viên từ 55 – 80 tuổi. Đây là những người mắc chứng suy giảm nhận thức nhẹ (MCI – một loại rối loạn não bộ gây trở ngại về mặt trí nhớ, suy nghĩ) và được chỉ định ngẫu nhiên thực hiện một chương trình tập thể dục vừa phải (thể dục nhịp điệu, đi bộ nhanh – ảnh) hoặc tập giãn cơ tại chỗ.
Sau 1 năm, nhóm thực hiện chế độ tập luyện vừa phải có tình trạng lưu thông máu lên não tốt hơn hẳn nhóm chỉ tập kéo giãn cơ.
Tiến sĩ Rong Zhang, trưởng nhóm nghiên cứu và là giáo sư thần kinh học tại Đại học Texas, cho biết: “Kết quả này một lần nữa cho thấy có mối liên hệ rõ ràng giữa luyện tập thể dục và sức khỏe não bộ. Đồng thời, đây cũng là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra tập thể dục với cường độ thích hợp sẽ thúc đẩy quá trình lưu thông máu lên não tốt hơn”.
Theo tiến sĩ C.Munro Cullum, giáo sư tâm lý học lâm sàng thuộc Đại học Texas, đồng tác giả nghiên cứu, chứng MCI có khả năng rất cao sẽ phát triển thành các bệnh sa sút trí tuệ (trong đó có Alzheimer) nếu không điều trị kịp thời, và việc giữ thói quen tập thể dục là một trong những cách đơn giản để phòng ngừa những bệnh này.
TRÀ LINH
TNO