Châu Âu họp báo về vắc xin AstraZeneca: ‘Đông máu là tác dụng phụ rất hiếm’

Châu Âu họp báo về vắc xin AstraZeneca: ‘Đông máu là tác dụng phụ rất hiếm’

Cơ quan Dược phẩm châu Âu nói rằng đông máu nên được liệt kê là tác dụng phụ “rất hiếm” của vắc xin AstraZeneca. Họ đánh giá lợi ích mà vắc xin ngừa COVID-19 này mang lại vẫn lớn hơn nguy cơ.

 

Châu Âu họp báo về vắc xin AstraZeneca: Đông máu là tác dụng phụ rất hiếm - Ảnh 1.

Trụ sở của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) tại Amsterdam, Hà Lan – Ảnh: REUTERS

Ngày 7-4, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã công bố đánh giá mới nhất về mối liên hệ giữa vắc xin của AstraZeneca với chứng đông máu. Theo Hãng tin AFP, họ nói rằng đông máu nên được liệt kê là tác dụng phụ “rất hiếm” của vắc xin AstraZeneca và khuyến khích các nước tiếp tục sử dụng.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi EMA xem xét 86 trường hợp đông máu, trong đó có 18 trường hợp tử vong. Các trường hợp bị đông máu bất thường hầu hết là phụ nữ dưới 60 tuổi, nhưng EMA không kết luận tuổi và giới tính có liên quan hay không.

Giám đốc EMA Emer Cooke nói rằng không có yếu tố nguy cơ nào đã được xác định và rằng đông máu có thể liên quan tới phản ứng miễn dịch với vắc xin.

“Lợi ích của vắc xin AstraZeneca trong việc phòng ngừa COVID-19 nhìn chung lớn hơn nguy cơ gặp các tác dụng phụ. Vắc xin này đang cứu mạng người” – bà Emer Cooke phát biểu tại họp báo.

Trước đó, nhiều quốc gia đã tạm ngưng sử dụng vắc xin Hãng AstraZeneca cho những người trẻ, sau khi vắc xin này bị cấm dứt khoát tại vài nơi vì nỗi lo về đông máu. Có khoảng 25 triệu người ở châu Âu đã được tiêm vắc xin hãng này.

Vương quốc Anh ngày 7-4 đã ra khuyến cáo y tế mới, theo đó không nên tiêm vắc xin Hãng AstraZeneca cho những người dưới 30 tuổi, sau khi ghi nhận 19 trường hợp tử vong do đông máu sau tiêm vắc xin.

BÌNH AN
TTO