Mỹ nhắc lại cam kết với Đài Loan: ‘Vững như bàn thạch’

Mỹ nhắc lại cam kết với Đài Loan: ‘Vững như bàn thạch’

Quân đội Trung Quốc cho biết họ đã theo dõi tàu khu trục USS John S. McCain khi tàu này qua eo biển Đài Loan ngày 7-4 và cáo buộc đây là hành động đe doạ hòa bình, ổn định. Phía Mỹ nhắc lại cam kết với Đài Loan “vững như bàn thạch”.

 

Mỹ nhắc lại cam kết với Đài Loan: Vững như bàn thạch - Ảnh 1.

Tàu khu trục USS John S. McCain thực hiện chuyến quá cảnh qua eo biển Đài Loan ngày 7-4 – Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

“Chiến khu Đông bộ (một trong năm chiến khu của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc) đã tiến hành bám đuôi, theo dõi đối với tàu khu trục USS John S. McCain trong toàn bộ quá trình (qua eo biển Đài Loan)” – người phát ngôn chiến khu, đại tá Trương Xuân Huy, phát biểu ngày 7-4.

Ông nói rằng động thái này của Mỹ đã gửi “tín hiệu sai” tới lực lượng đòi độc lập cho Đài Loan, cố ý phá hoại tình hình khu vực và đe dọa hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối điều này” – ông Trương phát biểu, đồng thời cho biết quân đội Trung Quốc sẽ đề phòng và phản ứng với các hành động đe dọa, khiêu khích mọi lúc.

Trước đó, Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ cho biết chuyến quá cảnh của tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S. McCain qua eo biển Đài Loan ngày 7-4 “chứng minh cam kết của Mỹ với một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Tuyên bố này khẳng định quân đội Mỹ sẽ tiếp tục điều tàu, máy bay và hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật quốc tế cho phép.

Chuyến đi qua eo biển Đài Loan của tàu khu trục USS John S. McCain diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục tăng cường hoạt động quân sự gần Đài Loan. Theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan, 15 máy bay Trung Quốc, trong đó có 12 tiêm kích, đã đi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo này ngày 7-4.

Trước đó, theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, Đài Loan đã “bị bao vây” từ hai phía đông, tây khi tàu sân bay Liêu Ninh cùng các tàu hộ tống khác xuất hiện ở phía đông, trong khi ít nhất 10 chiến đấu cơ Trung Quốc xuất hiện ở tây nam Đài Loan hôm 5-4.

Ngày 7-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đã bày tỏ “hết sức quan ngại” về những nỗ lực của Trung Quốc nhằm dọa dẫm Đài Loan. Ông nhắc lại rằng cam kết của Mỹ với Đài Loan “vững như bàn thạch”, theo Hãng tin Reuters.

BÌNH AN
TTO