Khởi đầu mới cho Israel – Mỹ

Khởi đầu mới cho Israel – Mỹ

Trang Axios hôm qua dẫn lời giới chức Israel tiết lộ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ đến thăm Israel vào tuần sau.
Thủy quân lục chiến Mỹ tham gia cuộc tập trận chung Juniper Cobra với Israel năm 2018 /// Reuters
Thủy quân lục chiến Mỹ tham gia cuộc tập trận chung Juniper Cobra với Israel năm 2018  REUTERS
Đó sẽ là chuyến thăm đầu tiên của quan chức cấp bộ trưởng trong chính quyền Mỹ đến Israel từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hồi tháng 1.
Các chủ đề sẽ được thảo luận gồm Iran, Syria, Li Băng. Phía Israel được cho là sẽ nêu những đồng thuận chung về việc Mỹ đảm bảo sẽ duy trì ưu thế quân sự của Israel  tại khu vực, điều được chính quyền Tổng thống Donald Trump cam kết vào thời điểm cuối nhiệm kỳ.
Sau khi bước vào Nhà Trắng, Tổng thống Biden dồn sự chú ý vào đại dịch Covid-19, Trung Quốc… hơn là về Trung Đông. Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Biden với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chỉ được thực hiện vào giữa tháng 2 sau một thời gian trì hoãn, khác với Tổng thống Donald Trump, người gọi điện cho lãnh đạo Israel chỉ hai ngày sau khi nhậm chức.
Việc Israel là nước Trung Đông quan chức Mỹ ghé thăm được coi là điểm tích cực và là khởi đầu mới cho quan hệ hai nước. Tuy nhiên, giới quan sát cũng dự báo về khả năng mối quan hệ đồng minh trở nên lạnh nhạt hơn trong thời gian tới, khi Tổng thống Biden tìm cách điều chỉnh lại quan điểm thiên vị cho Israel dưới thời người tiền nhiệm.
Sắp tới, mối quan hệ giữa hai nước có thể gặp thử thách nếu Mỹ tái khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran và phản đối Israel xây dựng trên vùng đất mà người Palestine tuyên bố là lãnh thổ.
VI TRÂN
TNO