Bạo lực giảm, Liên Hiệp Quốc tính rút bớt quân khỏi Nam Sudan

Bạo lực giảm, Liên Hiệp Quốc tính rút bớt quân khỏi Nam Sudan

Phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan (UNMISS) thông báo sẽ giảm 7% lực lượng gìn giữ hoà bình trong năm nay, do bạo lực tại quốc gia này đang có chiều hướng giảm.

Bạo lực giảm, Liên Hiệp Quốc tính rút bớt quân khỏi Nam Sudan - Ảnh 1.

Ông David Shearer, trưởng phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan – Ảnh: UNMISS

Cộng hòa Nam Sudan là nơi các chiến sĩ quân y Việt Nam đang làm nhiệm vụ.

Người đứng đầu UNMISS, ông David Shearer, nhận định việc giảm lực lượng gìn giữ hòa bình ở Nam Sudan là kết quả của thỏa thuận hòa bình được ký kết năm 2018.

Theo ông Shearer, UNMISS sẽ giảm cùng lúc các binh sĩ và cảnh sát trong lực lượng gìn giữ hòa bình. UNMISS hiện đang quản lý 14.500 quân nhân và 2.000 cảnh sát làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình trên khắp Nam Sudan.

“Tiến trình hòa bình vẫn còn mong manh và nhiều việc phải làm” – ông Shearer cảnh báo, đồng thời khẳng định các binh sĩ và cảnh sát sẽ được tăng cường trở lại nếu cần thiết.

Sau thỏa thuận năm 2018, tình trạng bạo lực tại Nam Sudan đã giảm xuống nên lực lượng gìn giữ hòa bình đã rút khỏi một số trại bảo vệ thường dân vào tháng 9-2020.

Ước tính có khoảng 180.000 người đã trốn chạy bạo lực và sống trong các trại được Liên Hiệp Quốc bảo vệ.

Nam Sudan chìm trong nội chiến vào tháng 12-2013, khi Tổng thống Salva Kiir cáo buộc ông Riek Machar âm mưu đảo chính. Cuộc xung đột đẫm máu đã khiến khoảng 400.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải di tản, theo AFP.

Tình hình chỉ lắng xuống khi ông Kiir và ông Machar chấp nhận hòa giải vào năm 2018, bắt tay thành lập chính phủ liên minh vào ngày 22-2-2020.

Bất chấp các thỏa thuận hòa bình, đụng độ vẫn xảy ra giữa các cộng đồng thù địch nhau, khiến khoảng 1.000 người thiệt mạng trong 6 tháng cuối năm 2020.

Trong một cảnh báo được đưa ra vào tháng 3-2021, Liên Hiệp Quốc lưu ý nhiều khu vực của Nam Sudan đang đối mặt với nạn đói, với khoảng 7,2 triệu người sẽ bị đói trong những tháng tới.

Quỹ Tiền tệ quốc tế đã phê duyệt khoản hỗ trợ khẩn cấp trị giá 174 triệu USD cho Nam Sudan, phần lớn trong đó sẽ được dùng để trả lương trễ hạn cho công chức.

Trong cuộc họp báo ngày 6-4, ông Shearer kêu gọi các nhà lãnh đạo tăng tốc thực thi hiến pháp mới, thành lập quân đội quốc gia và tiến hành cải cách kinh tế.

Cộng hòa Nam Sudan là nơi các chiến sĩ quân y Việt Nam đang làm nhiệm vụ trong khuôn khổ lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc. Sứ mệnh chính thức bắt đầu vào ngày 27-10-2018 với 63 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bệnh viện dã chiến cấp 1 số 1.

Ngày 23-3-2021, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã làm lễ xuất quân cho các cán bộ, chiến sĩ thuộc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3. Trải qua hơn 2 năm, các cán bộ và chiến sĩ Việt Nam đã nhận được sự tin tưởng, đánh giá cao của Liên Hiệp Quốc, bạn bè quốc tế tại Nam Sudan.

BẢO DUY
TTO