Tổng kết Buổi khám chữa bệnh cho đồng bào tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

Ban Tổ chức chân thành cảm ơn mọi người trong Đoàn cũng như các anh chị ân nhân xa gần đã cùng cộng tác để mang lại sức khoẻ, niềm vui và hy vọng cho đồng bào Chợ Lách, Bến Tre. Chúng ta cầu chúc cho nhau luôn an lành và hạnh phúc trong những hoàn cảnh khó khăn của dịch bệnh hiện nay.

F:\BAC AI XA HOI\HOI BAO TRO\Dia chi Hoi BTro.jpg

Tổng kết

Chuyến đi khám sức khoẻ chữa bệnh cho đồng bào huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, ngày Chủ Nhật 28/3/2021

TP.HCM, ngày 5/4/2021

Các anh chị kính mến,

Ban Tổ chức xin tổng kết một số công việc Đoàn chúng ta đã thực hiện trong chuyến đi khám sức khoẻ chữa bệnh cho đồng bào tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, ngày Chủ Nhật 28/3/2021 vừa qua.

1. Phần chuẩn bị

Sau khi nhận được phép của Sở Y tế tỉnh Bến Tre theo công văn số 696/SYT/SVY, ngày 19/3/2021, Ban Tổ chức đã tích cực phối hợp với các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn và giáo dân giáo xứ Cái Mơn để liên lạc với những bệnh nhân trong vùng và chuẩn bị các phương tiện giúp cho bệnh nhân và đoàn khám bệnh vì chuyến đi đã phải hoãn lại tới 4 lần kể từ 23/2/2020.

BTC đã gửi thêm 250 hồ sơ Khám sức khoẻ vì sợ rằng có những bệnh nhân để lạc mất hồ sơ đã phát trước đây, tổng cộng 1.450 bộ hồ sơ. BTC cũng đã gửi số tiền 20 triệu đồng để nhờ các nữ tu gửi đến 400 người nghèo, khuyết tật, mồ côi ở các vùng sâu, vùng xa có thể thuê xe ôm đến khám, mỗi người 50.000đ.

BTC thuê xe chở đoàn gồm 4 xe loại 50 chỗ, 1 xe 16 chỗ, 2 xe chở dụng cụ nha, dụng cụ y khoa, thuốc men, 1 xe nhỏ 7 chỗ chở các anh chị dược sĩ và các máy siêu âm đến từ chiều thứ Bảy, 27/3, để chuẩn bị, không kể 1 xe của Hội Bảo Trợ chở quà tặng. Đoàn chúng ta gồm 9 xe chở 167 người trong đó có 43 bác sĩ, 35 nha sĩ, 8 dược sĩ, 24 điều dưỡng, 10 chuyên viên cơ xương khớp, 32 tình nguyện viên, 5 người thuộc Hội Bảo Trợ, 10 tài xế.

Các nữ tu và giáo dân xứ đạo Cái Mơn đã làm các rạp, chuẩn bị các bữa ăn cho Đoàn, chuẩn bị 1.400 ổ bánh mì cho người đến khám, nước uống cho mọi người, chặt dừa, nấu chè đậu xanh, làm bánh ít, chuẩn bị trái cây và bánh tét cho Đoàn ăn trên xe khi trở về thành phố, giữ trật tự, coi xe, vệ sinh, sắp đặt các bàn ghế cho bệnh nhân và các nhân viên y tế. Đây là những khối lượng công việc rất lớn nhiều người phải làm cả tuần trước.

2. Hoạt động trong ngày

Đoàn xe đã đến nơi khám từ 7g30-8g. Sau khi ăn sáng, mọi người bắt tay vào việc. Dân chúng đã tụ tập rất đông từ 7 giờ. BTC dù đã phối hợp với các nữ tu để phân chia khu vực đến khám theo giờ chỉ định, tránh tình trạng quá đông, nhưng cũng không được, vì nhiều người đã vội đến thật sớm. Do đó có tình trạng quá tải lúc đầu cho các khâu nhận bệnh, cân đo. Các người đến khám đều được đo thân nhiệt, khử trùng, sát khuẩn, phát khẩu trang và được hướng dẫn đến các nơi khám nhờ số đông các nữ tu và các tình nguyện viên.

– Tổng kết danh sách đến khám chữa bệnh tổng quát là 824 người. Căn phòng khám tổng quát khá chật vì 2 bác sĩ ngồi chung một bàn, kèm thêm 2 bệnh nhân. Phòng chứa tới 35 bác sĩ khám tổng quát, tai mũi họng, tim mạch, tiêu hoá, thần kinh cho bệnh nhân.

– Các bác sĩ chỉ định siêu âm, điện tim, hay khám phụ khoa. Đoàn có 4 máy siêu âm và 3 máy điện tim. Tổng cộng phục vụ lần này siêu âm cho 112 và đo điện tim cho 84 người.

– Phòng khám mắt gồm 3 bác sĩ chuyên khoa mắt và các chuyên viên đo thị lực cho bệnh nhân. Đoàn đo khúc xạ kỳ này không tham dự được. Các bệnh nhân đã nhận được 150 kính lão và 250 kính mát do chị điều dưỡng Trần Kim Lâm thuộc Bệnh viện Mắt Điện Biên Phủ, các thân nhân và cửa hàng kính Việt Thuận, Q.1 TP. HCM gửi tặng.

– Khu vực khám chữa răng gồm 2 ghế chữa răng cố định của tu viện và 10 ghế di động của đoàn nha. Các nha sĩ phải sắp các ghế chữa sát theo hành lang vì không đủ chỗ trong nhà. Đoàn đã khám răng và tặng quà gồm kem và bàn chải đánh răng cho 200 bệnh nhân, chữa 150 răng sâu, nhổ 75 răng, cạo vôi 5 người và chữa tuỷ răng cho 2 người. Tổng cộng 432 người.

– Khu vực khám cơ xương khớp, chữa trị Đông y gồm 5 bác sĩ và 10 chuyên viên đã khám và chữa trị cho 189 người.

– Khu vực phát thuốc luôn quá tải dù số dược sĩ đã được tăng cường bởi một số bác sĩ, điều dưỡng để điều phối phát thuốc. Lý do là số đơn thuốc khá nhiều, trên 1000 đơn thuốc, số thuốc phong phú, và bệnh nhân phải chờ đợi lâu trong một không gian hẹp. Mãi đến 4g30 chiều, các anh chị mới ngừng tay, ăn vội vàng bữa cơm trưa, và ra xe số 3 về lúc 5g00 chiều. Vợ chồng dược sĩ Hoà, ds Phượng đi chuyến xe cuối cùng về lúc 5g30.

– Số quà tặng cho đồng bào nghèo lần này khá phong phú: ngoài 1200 phần quần áo mới giá trị khoảng 200 triệu, Hội Bảo Trợ còn xin được kẹo dẻo, 100 thùng nước uống Pocari bổ sung ion, mỗi thùng có 100 hộp, mỗi hộp có 5 gói bột để pha vào nước, trị giá 250 triệu đồng. Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng phối hợp với Công ty Tân Hiệp Phát ở Bình Dương đã chuyển đến tận nơi cho đoàn 60 thùng nước Dr Thanh, 60 thùng nước Trà xanh và 10 thùng nước tinh khiết mỗi thùng 24 chai. Hội Dòng cũng đặt các thùng nước tinh khiết ở khắp nơi. Nhờ vậy các bệnh nhân được giải khát trong cái nóng nắng của buổi đầu hè. Ban Tổ chức chân thành cảm ơn chị Bùi Thị Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường Sao Việt, TPHCM, đã hỗ trợ thuốc cho các bệnh nhân và các ân nhân ở nước ngoài tặng một số dụng vụ nha cho đoàn công tác. Công ty Danh Hiển ở TP.HCM cũng giúp cho phần ăn 1400 bánh mì thịt cho những người đến khám, lo toàn bộ phần ăn sáng, trưa, chiều xế cho đoàn và phần di chuyển xe ôm cho 400 người nghèo ở vùng sâu. Điều BTC ân hận là 100 chiếc ba lô rất đẹp do cô điều dưỡng Triệu Thị Bích Dung muốn tặng các cháu lại bị bỏ quên trên xe, nên sẽ dùng làm quà tặng cho chuyến sau. BTC xin lỗi cô Dung và các vị ân nhân.

– BTC cũng chân thành cảm ơn các nữ tu của Hội Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn, Cha Sở và giáo dân giáo xứ Cái Mơn, Chị Thuý, Chị Ái, chị Ánh Trăng, anh Huy Hoàng và các tình nguyện viên đã chăm lo cho Đoàn cũng như cho khoảng 1.500 người tham dự sự kiện này được ăn uống ngon và dư dật với những trái dừa có vị ngọt đặc biệt của Bến Tre, bánh ít, chè nha đam đậu xanh, trái cây của vùng đất Chợ Lách trù phú. Mỗi người trong Đoàn còn nhận được bánh tét và bưởi ổi làm quà mang về. Trong bữa ăn trưa muộn màng, linh mục Sơn cũng giới thiệu đôi nét về người con ưu tú của Cái Mơn là nhà bác học, nhà ngôn ngữ học, nhà ái quốc Petrus Trương Vĩnh Ký thay cho bs. Tô My phải dẫn đoàn nha về sớm.

– Về phần thông tin và truyền thông, các anh chị có thể truy cập trên YouTube để xem các video và các hình ảnh sinh hoạt của Đoàn được các anh chị phụ trách thực hiện.

Ban Tổ chức chân thành cảm ơn mọi người trong Đoàn cũng như các anh chị ân nhân xa gần đã cùng cộng tác để mang lại sức khoẻ, niềm vui và hy vọng cho đồng bào Chợ Lách, Bến Tre. Chúng ta cầu chúc cho nhau luôn an lành và hạnh phúc trong những hoàn cảnh khó khăn của dịch bệnh hiện nay và hẹn gặp nhau trong lần công tác tới ở ĐăkNông.

Trân trọng
TM Ban Tổ chức
Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

Video và hình ảnh:

https://www.youtube.com/watch?v=56wNhM78e-A

https://www.youtube.com/watch?v=KVyC5R51eeo

Q 001