Chúa Nhật Lễ Lá B 2021: “Tình yêu là biểu hiện cao nhất của đức tin và niềm hy vọng của chúng ta”

Lễ Lá năm nay là một dịp đặc biệt để chúng tôi cảm nhận được Đức Giêsu đang hiện diện và đón rước Người. Chúng tôi không cử hành Lễ Lá trong một nhà thờ theo thói quen vốn làm hằng năm. Nhưng chúng tôi hoà mình vào một đám đông có cả ngàn người tham dự tại tu viện dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn, ấp Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre vào ngày 28/3/2021.

Chúa Nhật Lễ Lá B 2021

“Tình yêu là biểu hiện cao nhất
của đức tin và niềm hy vọng của chúng ta”

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Chúa Nhật Lễ Lá năm nay chúng ta cùng với toàn thể Giáo Hội Chúa Kitô cầm cành lá đón mừng Đức Giêsu vào thành Giêrusalem và cùng với Người bước vào mầu nhiệm Vượt Qua. “Chúng ta theo bước Chúa Kitô, trong việc quan tâm và động lòng thương yêu mọi người, vì tình yêu là biểu hiện cao nhất của đức tin và niềm hy vọng của chúng ta” (Sứ điệp Mùa Chay 2021 của ĐHG Phanxicô, số 3).

Vậy chúng ta đón rước Đức Giêsu như thế nào để thể hiện được tình yêu của mình?

Chúa Nhật Lễ Lá - Năm A

1. Đón rước Đức Giêsu

Lễ Lá năm nay là một dịp đặc biệt để chúng tôi cảm nhận được Đức Giêsu đang hiện diện và đón rước Người. Chúng tôi không cử hành Lễ Lá trong một nhà thờ theo thói quen vốn làm hằng năm. Nhưng chúng tôi hoà mình vào một đám đông có cả ngàn người tham dự tại tu viện dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn, ấp Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre vào ngày 28/3/2021. Một số tín hữu Công giáo quen với truyền thống nên đã “đi dự Lễ Lá” từ chiều thứ Bảy. Còn hầu hết Đoàn chúng tôi đều là người “ngoại đạo”, nên muốn tham dự một Lễ Lá mới mẻ khác với truyền thống của bao đời nay.

Thay cho những cành lá xanh tươi của xứ dừa Bến Tre, nhiều người chúng tôi lại cầm nhiều thứ dụng cụ chẳng giống ai để đón tiếp Đức Giêsu. Có người cầm dụng cụ điện tử đo thân nhiệt, có người cầm hộp khẩu trang như để phát cho Chúa Giêsu, nhiều nữ tu MTG cầm dao chặt cá hay thái rau chuẩn bị bữa ăn trong nhà bếp, có chị điều dưỡng lại giơ cao bình gel chụp siêu âm cho bệnh nhân, nhiều bác sĩ mặc áo blouse trắng lại nâng ống nghe chào đón. Không ít nha sĩ rung rung cần máy chữa răng mà như muốn phục vụ Chúa Giêsu! Các chị dược sĩ lại luôn tay chuyền những rổ thuốc như muốn trao tặng Giêsu. Các bạn hớt tóc, cắt tóc nam nữ với chiếc “tông đơ” thoăn thoát lên xuống như muốn làm đẹp cho Giêsu. Có cả những cháu bé giơ cao những thú nhồi bông hay chiếc bánh mì mới nhận được để chào đón Đức Giêsu. Quả thật đám đông thời nay đón Chúa Giêsu khác lạ nhiều so với người Do Thái thời trước.

Nhưng “Đức Giêsu thì vẫn là một, hôm qua, hôm nay và mãi tới muôn đời”.

Hôm qua, Người đã tiến vào thành thánh Giêrusalem khi ngồi trên lưng một con lừa con (x. Mc 11,1-10 hay Ga 12,12-16). Hôm nay Người lại ngồi trên chiếc xe ôm đi từ miệt vườn đến đây vì đôi chân biến dạng do chất độc màu da cam. Hàng trăm chiếc xe ôm thay cho con lừa thời trước được các môn đệ hảo tâm thuê cho 400 người nghèo khổ tàn tật. Người cũng đến với chúng tôi trên chiếc xe lăn cũ kỹ hay theo gót những người tốt bụng dắt dìu vì đôi mắt bị mù.

Chúng tôi đã nhận ra Đức Giêsu và đã đón rước Người đúng như ĐGH nhắc nhở: “Chỉ có cái nhìn, được tình bác ái biến đổi, mới có thể giúp chúng ta nhận ra phẩm giá của người khác, và từ đó, người nghèo được nhìn nhận, phẩm giá bản sắc và văn hoá của họ được tôn trọng và do đó được thật sự hoà nhập vào xã hội” (Sứ điệp Mùa Chay, số 3; x. Fratelli Tulti, số 187).

Nhận ra Đức Giêsu, chúng tôi hoà vào đám đông để reo lên rằng: “Hoan hô, chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa. Chúc tụng triều đại đang tới” (Mc 11,9-10). “Nhận ra Đức Giêsu chúng tôi mới có thể vui mừng và hăng hái phục vụ Người, khi thấy người đau khổ, cô đơn, bệnh tật, vô gia cư bị khinh thường hoặc thiếu thốn. Chính Người đã làm cho con tim của chúng tôi rung động, giúp chúng tôi vượt ra khỏi chính mình để tạo nên mối liên kết và hiệp thông” (Sứ Điệp, số 3). Nhờ đó chúng tôi mới cảm nghiệm được bài học tình yêu của Đức Giêsu.

2. Bài học tình yêu của Đức Giêsu

Bài học này được kể lại qua cuộc thương khó của Đức Giêsu: Người đã diễn tả tình yêu của mình đối với các môn đệ dù biết họ sẽ chối bỏ mình như Phêrô, phản bội và bán mình bằng cái hôn như Giuda, vu cáo cho Người như các thượng tế, kết án tử cho Người như Philatô, thách thức Người xuống khỏi thập giá như dân chúng và các tên tử tội khác (x. Mc 14,1-15,47).

Đức Giêsu tự nguyện đón nhận cái chết nhục nhã trên thập giá để đền tội thay cho tất cả những ai tin hay không tin vào Người. Nhờ đó toàn thể vũ trụ và loài người được hoà giải với Thiên Chúa qua việc bức màn ngăn cách nơi cực thánh trong đền thờ Giêrusalem bổng xé ra làm đôi từ trên xuống dưới như một biểu hiện từ nay Thiên Chúa không còn xa lạ và ngăn cách với muôn loài (x. Mc 15,38).

Tình yêu của Thiên Chúa đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết thì tình yêu của các người môn đệ Đức Giêsu cũng làm cho Đức Giêsu sống động và chữa lành mọi người. Chúng tôi cảm nghiệm được điều này qua bàn tay của 45 bác sĩ chữa lành cho 830 bệnh nhân, hay của 35 nha sĩ chữa lành cho 440 bệnh nhân. Khi chúng tôi chạm đến những bệnh nhân đang đau cổ, tê vai, đau cột sống lưng đến nỗi tê cứng đôi chân, họ được Đức Giêsu chữa lành nhanh chóng. Một trung tá đảng viên Cộng sản chứng kiến sự việc luôn buộc miệng kêu lên: “Lạ quá, kỳ diệu quá!” giống như viên sĩ quan Roma thời xưa (x. Mc 15,39).

Đúng như ĐGH Phanxicô nói trong Sứ Điệp: “Một số lượng ít ỏi, nếu được trao ban bằng tình yêu, sẽ không bao giờ cạn, nhưng trở nên nguồn sống và hạnh phúc. Như trường hợp bình dầu và hũ bột của bà goá thành Sarepta, người đã tặng chiếc bánh cho tiên tri Elia (x. 1V17,7-16). Đó cũng là trường hợp những chiếc bánh được Chúa Giêsu chúc lành, bẻ ra rồi trao cho các môn đệ để phân phát cho đám đông (x. Mc 6,30-44)” (Sứ Điệp Mùa Chay, số 3). Chúng tôi cũng cảm nghiệm được Đức Giêsu đang hoá bánh ra nhiều khi có những nhà hảo tâm đem đến cho chúng tôi 1.400 ổ bánh mì thịt, hơn 3000 chai nước cho các bệnh nhân đến khám và lo bữa ăn sáng, trưa, chiều cho cả Đoàn gần 200 người. Tình yêu quả thật là món quà mang lại ý nghĩa phi thường cho cuộc đời chúng ta.

Lời kết

Hôm nay, chúng tôi cảm nghiệm được cành lá mang trong tay đón rước Đức Giêsu có thể là bất cứ vật gì mang lại niềm vui, sức khoẻ, bình an, hạnh phúc và ơn cứu độ cho con người, vì Đức Giêsu đang ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế (x. Mt 28,20).

HKK