Đồng minh của Mỹ hợp lực đối phó Trung Quốc

Đồng minh của Mỹ hợp lực đối phó Trung Quốc

Mới đây, ông Shigo Yamaguchi, Đại sứ Nhật Bản tại Úc, đã kêu gọi Canberra tăng cường hợp tác với Tokyo ở biển Hoa Đông sau khi hai nước có nhiều hoạt động chung ở Biển Đông.
Thủ tướng Úc và thủ tướng Nhật Bản gặp gỡ tháng 11.2020 /// Reuters
Thủ tướng Úc và thủ tướng Nhật Bản gặp gỡ tháng 11.2020 REUTERS
Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng khi hai nước đẩy mạnh phối hợp song phương để đối phó Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Canberra giảm phụ thuộc thương mại vào Bắc Kinh. Có 3 yếu tố quan trọng để vị đại sứ đưa ra thông điệp trên.
Thứ nhất, trong tình hình thực tế ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (Indo-Pacific), Bắc Kinh đang tăng nhanh ngân sách quốc phòng, còn mức tăng của Washington thì giới hạn hơn. Vì thế, Trung Quốc đang rút ngắn khoảng cách sức mạnh quân sự so với Mỹ. Giữa bối cảnh này, vai trò của các đồng minh với Mỹ cần được tăng lên, bằng cách tăng cường chia sẻ gánh nặng với Washington.
Thứ hai, các đồng minh của Mỹ cũng đang theo đuổi kế hoạch chia sẻ gánh nặng vừa nói. Cụ thể như Anh, Pháp, Canada, Úc… đều có kế hoạch tăng cường hoạt động ở Indo-Pacific nói chung, hay Biển Đông và biển Hoa Đông nói riêng.
Thứ ba, việc Đại sứ Shigo Yamaguchi kêu gọi Úc giảm phụ thuộc thương mại vào Trung Quốc cũng là khía cạnh quan trọng, bởi tiềm lực kinh tế mạnh đã giúp Bắc Kinh tạo nên ảnh hưởng lớn trong khu vực. Bên cạnh đó, tiềm lực kinh tế cũng giúp Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự. Vì thế, để đối phó Trung Quốc thì việc giảm bớt sự phụ thuộc kinh tế vào nước này cũng là yếu tố sống còn.

TS Satoru Nagao

(Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ)

TNO