Tổng thống Biden: Cuộc không kích ở Syria là lời cảnh báo cho Iran

Tổng thống Biden: Cuộc không kích ở Syria là lời cảnh báo cho Iran

Tổng thống Joe Biden cho biết cuộc không kích của Mỹ nhằm vào nhóm vũ trang thân Iran ở miền đông Syria là một lời cảnh báo dành cho Tehran.
Các chiến đấu cơ F-15 thả 7 quả bom dẫn đường chính xác JDAM nhắm vào các cơ sở của nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn ở miền đông Syria /// Quân đội Mỹ
Các chiến đấu cơ F-15 thả 7 quả bom dẫn đường chính xác JDAM nhắm vào các cơ sở của nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn ở miền đông Syria QUÂN ĐỘI MỸ
Đề cập đến vụ không kích ngày 25.2 trong buổi họp báo tại thành phố Houston (Texas), ông Biden nói đó là lời cảnh báo cho Iran với thông điệp: “Iran không thể hành động mà không bị trừng phạt. Hãy cẩn thận”, theo AFP.
Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 26.2 nói chính phủ ông Biden muốn nhấn mạnh với Iran rằng Tehran “không thể có hành động chống lại người dân, đối tác, lợi ích của chúng tôi mà không bị trừng phạt”.
Trong buổi họp báo cùng ngày, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết 2 chiến đấu cơ F-15 thả 7 quả bom dẫn đường chính xác JDAM nhắm vào các cơ sở ở miền đông Syria của nhóm vũ trang Iraq bị cáo buộc là đứng sau một loạt vụ tấn công bằng rocket nhằm vào quân đội Mỹ ở Iraq gần đây.
Ông Kirby không nêu con số thương vong, nhưng Reuters dẫn lời nguồn tin cho biết có 22 người chết và họ là thành viên của nhóm Hashed al-Shaabi được Iran hậu thuẫn. Theo Reuters, cuộc không kích đã đánh trúng 3 xe tải chở đạn dược từ Iraq di chuyển đến gần TP.Bukamal, Syria.
Đây là hành động quân sự đầu tiên nhắm vào nhóm vũ trang Iraq do Iran hậu thuẫn kể từ khi ông Biden nhậm chức hôm 20.1.
Người phát ngôn Nhà Trắng, bà Jen Psaki cho biết ông Biden đã gửi một thông điệp rõ ràng. “Tổng thống Biden sẽ hành động để bảo vệ người Mỹ trước các mối đe dọa”, bà Psaki nói.
Bộ Ngoại giao Syria, Iran, Nga lần lượt lên án vụ không kích của Mỹ và Moscow kêu gọi “tôn trọng vô điều kiện chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Syria”.
Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Syria lên án vụ không kích là cuộc tấn công “hèn nhát, vi phạm luật pháp quốc tế” và có thể làm leo thang căng thẳng trong khu vực.
Theo AFP, cuộc không kích của Mỹ có thể là thách thức cho chính phủ ông Biden trong nỗ lực đàm phán với Iran về thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà người tiền nhiệm Donald Trump tuyên bố rút khỏi.
PHÚC DUY
TNO