Thứ Sáu Sau Lễ Tro, 19.02.2021
Cách Ăn Chay Đẹp Lòng Chúa

“Tại sao các môn đệ Ngài không ăn chay?” (Mt 9,14).

Thứ Sáu Sau Lễ Tro, 19.02.2021
Cách Ăn Chay Đẹp Lòng Chúa

Lời Chúa

Is 58,1-9a • Tv 50,3-4.5-6a.18-19 (Đ. c.19b) • Mt 9,14-15

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô Theo Thánh Matthêu

Khi ấy, Chúa Giêsu sang miền Gêsarênô, các môn đệ Gioan đến gặp Người mà hỏi: “Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?” Chúa Giêsu nói với họ: “Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay”.

Suy niệm Lời Chúa

Cách Ăn Chay Đẹp Lòng Chúa

Ăn chay, cầu nguyện và bố thí là ba việc phải làm trong Mùa Chay Thánh, vì nó diễn tả ba mối tương qua giữa đương sự với Thiên Chúa và với anh em. Ba tương quan này đồng hành với nhau và thể hiện cùng một lúc trong đời sống người Kitô hữu.

Dân Do Thái hỏi Chúa: “Chúng tôi ăn chay, sao Ngài không thấy, chúng tôi hãm mình sao Ngài không hay?” Chúa đáp: “Này, ngày ăn chay, các ngươi vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức mọi kẻ làm công cho mình… ” (Is 58,3). Họ ăn chay mà tâm còn xa Chúa, không yêu đồng loại.

Các môn đệ của Gioan cũng hỏi Chúa Giêsu: “Tại sao các môn đệ Ngài không ăn chay?” (Mt 9,14). Chúa mời gọi họ ăn chay với một tinh thần mới, tinh thần của Đức Kitô. Chúa cho biết: “Cách ăn chay mà ta ưa thích chẳng phải thế này sao: Chẳng phải chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ, thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?” (Is 58,6-7). Chúa Giêsu nhấn mạnh đến lối sống nội tâm. Ăn chay hướng đến Thiên Chúa và hướng đến anh em, chứ không phải là hình thức bên ngoài.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con sống và thực hành Mùa Chay Thánh này cho nên. Amen.

Sống Lời Chúa: Xây dựng con người lành mạnh qua cầu nguyện, ăn chay và bác ái.