Triều Tiên và Iran bị cáo buộc nối lại hợp tác tên lửa tầm xa

Triều Tiên và Iran bị cáo buộc nối lại hợp tác tên lửa tầm xa

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho rằng Triều Tiên và Iran đã nối lại hợp tác về tên lửa tầm xa trong năm ngoái.
Tên lửa của Triều Tiên tại lễ diễu hành ở Bình Nhưỡng vào ngày 14.1 /// AFP
Tên lửa của Triều Tiên tại lễ diễu hành ở Bình Nhưỡng vào ngày 14.1  AFP
Hãng AFP ngày 9.2 dẫn báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho rằng CHDCND Triều Tiên và Iran đã nối lại hợp tác về phát triển tên lửa tầm xa trong năm ngoái và vi phạm các lệnh cấm vận về hạt nhân.
Báo cáo thường niên do một ủy ban độc lập gồm các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc thực hiện vừa được nộp lên Hội đồng Bảo an. Báo cáo cho biết Iran bác bỏ bất cứ hợp tác nào với Triều Tiên về tên lửa.
Nhưng theo một quốc gia không nêu tên, Bình Nhưỡng và Tehran “đã nối lại hợp tác về các dự án phát triển tên lửa tầm xa”.
“Việc nối lại hợp tác này bao gồm việc chuyển giao các bộ phận quan trọng, với đợt hàng gần đây nhất diễn ra trong năm 2020”, theo báo cáo.
Năm ngoái, Triều Tiên thông báo về việc chuẩn bị thử nghiệm và sản xuất các đầu đạn tên lửa đạn đạo và phát triển các vũ khí hạt nhân chiến thuật.
“Triều Tiên sản xuất vật liệu phân hạch, duy trì các cơ sở hạt nhân và nâng cấp hạ tầng tên lửa đạn đạo. Nước này còn tìm kiếm vật liệu và công nghệ cho các chương trình đó từ nước ngoài”, theo báo cáo.
Các chuyên gia còn điều tra các trường hợp Triều Tiên mua tàu, bán quyền đánh bắt hải sản và tiếp tục xuất khẩu than vi phạm các lệnh cấm vận. Tuy nhiên, đại dịch cũng đã khiến việc xuất khẩu gặp nhiều trở ngại.
Bên cạnh đó, Triều Tiên còn bị cáo buộc nhập khẩu xăng dầu nhiều hơn giới hạn 500.000 thùng/năm.
Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên kêu gọi đảng Lao động triển khai kế hoạch kinh tế 5 năm được đưa ra tại hội nghị tháng trước.
Thông tin được đưa ra khi ông Kim chủ trì phiên toàn thể của Ủy ban Trung ương đảng Lao động vào ngày 8.2. Nhà lãnh đạo này chỉ trích “xu hướng thụ động và tự bảo vệ”, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cung cấp các phương tiện cần thiết để các đảng viên sáng tạo nhằm mang lại các thay đổi thực sự và tiến triển đáng kể theo kế hoạch.
Ông Kim đặt ra các nhiệm vụ cho đảng Lao động Triều Tiên nhằm đạt được các mục tiêu kinh tế như gia tăng sản xuất và đầu tư vào lĩnh vực sắt, thép, cũng như thúc đẩy hạ tầng, giao thông, xây dựng và thương mại.
KHÁNH AN
TNO