Chúa Nhật IV TN B 2021: Lời đầy quyền năng của Thiên Chúa

Muốn trở thành lời quyền năng của Thiên Chúa, chúng ta cần làm tối thiểu 2 việc: đó là gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu và thở được Thần Khí của Người để phát huy các ân huệ của Chúa Thánh Thần.

Chúa Nhật IV TN B 2021

Lời đầy quyền năng của Thiên Chúa

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

 

Lời mở

Tuần trước chúng ta đã biết Lời Chúa không phải là những chữ viết trong cuốn Thánh Kinh, cũng không phải là những câu nói vang đến tai ta nhân danh Chúa hay một người nào đó. Lời Chúa là một con người sống động, là Đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời Thiên Chúa làm người.

Dù Người đang ở giữa chúng ta và ở trong ta, nhưng Người như bị mất hút vào đám đông hỗn độn vây quanh ta. Lời của Người dường như bị các âm thanh vô nghĩa lấn át khiến ta không nghe được tiếng Người. Vì thế, ta cần phải tìm hiểu Đức Giêsu là lời đầy quyền năng của Thiên Chúa theo nghĩa nào để ta có thể cảm nhận được Lời đó.

1. Sống trong một thế giới của âm thanh

Dù nghe được hay không, chúng ta đang sống giữa một thế giới, một môi trường, một không gian được phủ sóng âm thanh dày đặc của đủ mọi thứ kênh truyền thanh, truyền hình, điện thoại, internet và các mạng viễn thông với những tần số khác nhau. Những làn sóng đó tác động vô hình vào bộ não và toàn thân, gây nên những thiệt hại mà ta không lường được. Chỉ biết hậu quả là số người bị mắc những chứng bệnh khác nhau, nhất là bệnh thần kinh, càng ngày càng tăng trên thế giới, dù rằng y học hiện đại có những tiến bộ vượt bậc.

Còn những âm thanh mà tai ta nghe được do các phương tiện truyền thông xã hội lại đang đặt ra những thách thức mới cho đời sống con người, nhất là những người trẻ. Lúc nào chúng ta cũng phải nghe những âm thanh từ những lời quảng cáo ngon ngọt của người bán hàng, trong những phim ảnh, ca nhạc, trò chơi hấp dẫn, cho đến những lời khôn khéo của các người làm chính trị tuyên truyền đủ thứ viễn vông.

“Chúng lấp đầy mọi thời khắc của im lặng và nghỉ ngơi, khiến chúng ta quên mất rằng im lặng cũng là một yếu tố không thể thiếu trong giao tiếp. Thiếu đi sự im lặng, những từ ngữ phong phú về nội dung không thể tồn tại được vì chúng ta không để tâm suy nghĩ những lời nói đó” (x. ĐTC Bênêđictô XVI, Sứ điệp Ngày Truyền thông Thế giới 2012).

Thái độ im lặng đến sững sờ của người Do Thái, khi thấy Chúa Giêsu xua đuổi quỷ dữ ra khỏi con người trong hội đường Carphanaum (x. Mc 1,21-28), khiến họ phải hỏi nhau: “Thế nghĩa là gì? Lời giảng dạy thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh?”. Đức Giêsu chính là lời đầy quyền năng của Thiên Chúa.

2. Lời uy quyền trong dòng lịch sử nhân loại

Thiên Chúa có thể nói trực tiếp với con người bằng những tiếng nói mạnh mẽ khủng khiếp như tiếng sấm, tiếng nổ của núi lửa, giống như dân Do Thái đã nghe tại núi Khoreb khiến họ phải van xin: “Chúng tôi không dám nghe tiếng Đức Chúa, Thiên Chúa của chúng tôi nữa, chúng tôi không dám nhìn ngọn lửa lớn này nữa, kẻo phải chết” (Đnl 18,16). Vì thế, họ xin ông Moise làm trung gian để ông nghe trực tiếp Lời Chúa, rồi nói lại cho họ.

Rồi những con người khác cũng được chọn để tiếp tục sứ mệnh làm trung gian như ông Moise. Đó là các tiên tri, những ngôn sứ nghe được Lời Chúa và truyền thông Lời Chúa cho dân, giúp dân sống theo đường lối của Chúa.

Cuối cùng, Thiên Chúa sẽ chọn một con người trong số anh chị em chúng ta. Lời Thánh Kinh vừa hàm ý nói về một nhân vật đặc biệt sẽ đến và cũng là nói với chúng ta: “Bấy giờ Đức Chúa phán với tôi: “Từ giữa anh em của chúng, Ta sẽ cho xuất hiện một ngôn sứ như ngươi để giúp chúng. Ta sẽ đặt lời ta trong miệng người ấy và người ấy sẽ nói với chúng tất cả những gì Ta truyền cho người ấy” (x. Đnl 18,18).

Lời này hướng về Đức Giêsu sẽ xuất hiện sau này. Người không chỉ có đầy quyền năng của Thiên Chúa như Moise đã làm biết bao phép lạ để cứu dân Do Thái thoát ách nô lệ Ai Cập, chiến thắng những thử thách trong hoang mạc, đón nhận Mười Điều răn như một giao ước với Thiên Chúa. Người còn là chính Lời của Thiên Chúa được Chúa Cha đặt vào môi miệng của Đức Giêsu để nói lên Lời cứu độ, tha thứ tội lỗi, giao hoà với Thiên Chúa và biến đổi tất cả thành lời đầy đủ, trọn vẹn và siêu việt của Thiên Chúa mà các sách Phúc Âm đã kể cho chúng ta nghe.

Người là lời uy quyền của Thiên Chúa khi phán ra thì tạo thành vạn vật, làm cho gió yên biển lặng, bánh cá hoá nhiều. Lời đầy quyền năng đó khi nói với bệnh nhân thì họ được chữa lành, với người khuyết tật thì họ được phục hồi, với kẻ chết thì họ được sống lại. Lời quyền năng của Thiên Chúa còn kỳ diệu hơn khi tha thứ tội lỗi cho con người và xua trừ quỷ dữ, tà ma ra khỏi con người khiến chúng phải kêu lên: “Ông Giêsu Nazareth, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: Ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!” (Mc 1,24).

Nhưng con người đặc biệt ấy cũng là chúng ta, khi chúng ta kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu qua bí tích Rửa Tội và các bí tích khác để trở thành lời quyền năng của Thiên Chúa. Thật vậy, khi ta chịu phép Rửa Tội, vị linh mục xức dầu thánh hiến trên đỉnh đầu ta để ta được tham dự vào sứ mệnh làm tư tế, làm tiên tri và làm vương đế với Chúa Giêsu. Chúng ta cũng được chia sẻ uy quyền ấy như các tông đồ và môn đệ của Chúa Giêsu trong suốt dòng lịch sử nhân loại, khi Người nói với ta: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, rao giảng Tin Mừng cho muôn loài thụ tạo. Hãy chữa lành bệnh nhân, xua trừ ma quỷ… Có Chúa cùng hoạt động với các ông và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng”. Thánh sử Marcô đã xác nhận điều này ở cuối sách Tin Mừng của mình (x. Mc 16,15-20).

3. Chúng ta phải làm gì để trở thành lời quyền năng đó?

Nhìn vào xã hội hôm nay, chúng ta thấy có bao người đói khổ đang chờ nghe lời quyền năng để biến đổi vạn vật, bao người bệnh chờ nghe lời chữa lành, bao người chết lần mòn trong đau khổ, tội lỗi cần nghe lời cứu sống, bao người bị ma quỷ kiềm chế cần nghe lời giải thoát. Nhưng hình như ta đã quên hay không nghĩ mình là lời quyền năng của Thiên Chúa cho con người thời đại hôm nay.

Thánh Phaolô trong Bài Đọc II (x. Cr 7,32-35) nhắc đến những con người đang bận tâm lo lắng thái quá vể đủ thứ chuyện đời, bị vây bọc trong những làn sóng âm thanh đến nỗi không nghe được tiếng Chúa. Ngài mời gọi chúng ta hãy thuộc trọn về Chúa như một trinh nữ hiến dâng cả thể xác lẫn tinh thần cho Chúa hay như một người đàn ông không có vợ để chuyên lo việc Chúa. Nói như thế ngài không có ý bảo tất cả tín hữu sống đời tu trì hay đừng lập gia đình. Ngài chỉ muốn chúng ta hãy cảm nghiệm được Chúa Giêsu là lời quyền năng của Chúa đang ở trong ta và hãy dùng lời đó để giải phóng chính mình và cứu độ thế giới.

Vì thế muốn trở thành lời quyền năng của Thiên Chúa, chúng ta cần làm tối thiểu 2 việc mà chúng ta đã từng nói đến nhiều lần. Đó là gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu và thở được Thần Khí của Người để phát huy các ân huệ của Chúa Thánh Thần. Có kết hợp thành một với Chúa Giêsu, chúng ta mới được Người chuyển thông cho ta tình yêu, sự khôn ngoan và sự sống kỳ diệu của Thiên Chúa, nhất là qua bí tích Thánh Thể. Có thở được khí thiêng ta mới chuyển hoá được dòng máu đen tội lỗi của ta thành dòng máu đỏ tinh tuyền của Chúa Giêsu, mới được Chúa Thánh Thần thánh hoá để biến lời tự nhiên của con người thành lời diệu kỳ của Thiên Chúa, nhất là qua bí tích Thêm Sức.

Lời kết

Từ đó, chúng ta sẽ dần dần cảm nghiệm được những sự biến đổi kỳ diệu trong đời sống thường ngày của mỗi người: bệnh nhân được chữa lành, người đói được no nê, người chết sống lại bởi vì chúng ta thật sự là lời quyền năng của Thiên Chúa.

HKK