WHO: còn quá sớm để kết luận Covid-19 có nguồn gốc từ Trung Quốc

WHO: còn quá sớm để kết luận Covid-19 có nguồn gốc từ Trung Quốc

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào về câu hỏi liệu đại dịch Covid-19 có bắt đầu ở Trung Quốc hay không.
Giám đốc Chương trình Các tình huống Khẩn cấp Y tế của WHO Michael Ryan phát biểu trong buổi họp báo tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ /// Reuters
Giám đốc Chương trình Các tình huống Khẩn cấp Y tế của WHO Michael Ryan phát biểu trong buổi họp báo tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ  REUTERS
Một nhóm chuyên gia quốc tế của WHO đã đến thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) vào ngày 14.1 để bắt đầu tìm hiểu nguồn gốc của virus gây Covid-19, hơn 1 năm sau khi những ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại thành phố này. Họ được đưa đến một khách sạn để hoàn tất quy định cách ly 2 tuần.
Trong buổi họp báo ngày 23.1, Giám đốc Chương trình Các tình huống Khẩn cấp Y tế của WHO Michael Ryan cho biết: “Tất cả các giả thuyết đều đang được thảo luận. Chắc chắn là còn quá sớm để đưa ra kết luận chính xác về nơi mà virus SARS-CoV-2 xuất hiện lần đầu tiên, kể cả trong hay ngoài Trung Quốc”.
“Chúng ta có những nghiên cứu khoa học khác nhau… ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới… tất cả đều rất quan trọng và giúp nó tạo nên một bức tranh tổng thể về đại dịch”, ông Ryan nói.
Đến nay, đại dịch Covid-19 làm chết hơn 2 triệu người khắp thế giới trong số hơn 98 triệu ca nhiễm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu. WHO tuyên bố việc xác định đường lây nhiễm của virus từ động vật sang người là điều cần thiết để ngăn chặn các đợt dịch bùng phát trong tương lai.
Theo WHO, cuộc điều tra sẽ bắt đầu ngay tại nơi phát hiện ra những ca bệnh đầu tiên và lần theo manh mối từ đó. Tuy nhiên, WHO hôm 16.1 cảnh báo khả năng không bao giờ tìm thấy “bệnh nhân số 0”, tức là người đầu tiên mắc Covid-19.
“Hãy bình tĩnh chờ đợi, hãy theo dõi bằng chứng và khoa học. Nhóm chuyên gia quốc tế của chúng tôi đang ở thực địa. Họ có kinh nghiệm tốt khi làm việc với các đồng nghiệp Trung Quốc. Chúng tôi đang làm việc với dữ liệu. Dữ liệu sẽ dẫn chúng ta đến giai đoạn tiếp theo để xem xét nguồn gốc của Covid-19”, ông Ryan nói.
Thời gian gần đây, chính phủ và chuyên gia ở Trung Quốc liên tục đưa ra những tuyên bố lẫn nghiên cứu cho rằng đại dịch Covid-19 bắt đầu bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, theo AFP.
PHÚC DUY
TNO