Báo động từ biến thể mới ‘có thể dễ gây chết người hơn’ trong dịch Covid-19 tại Anh

Báo động từ biến thể mới ‘có thể dễ gây chết người hơn’ trong dịch Covid-19 tại Anh

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết bằng chứng ban đầu cho thấy biến thể mới của SARS-CoV-2 gây Covid-19 xuất hiện ở Anh có thể gây chết người nhiều hơn.
Các nhà khoa học Anh khẩn trương nghiên cứu tác động từ biến thể mới của SARS-CoV-2 /// Reuters
Các nhà khoa học Anh khẩn trương nghiên cứu tác động từ biến thể mới của SARS-CoV-2 REUTERS
“Ngoài việc lây lan nhanh hơn, giờ đây cũng xuất hiện một số bằng chứng cho thấy biến thể mới – biến thể được xác định lần đầu tiên ở London và vùng phía đông nam – có thể liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn”, theo BBC ngày 23.1 dẫn lời Thủ tướng Anh Boris Johnson.
Cơ quan Y tế Công cộng Anh, Đại học Hoàng gia London, Trường Y học Nhiệt đới London và Đại học Exeter đều đang cố gắng đánh giá mức độ gây tử vong của biến thể mới.
Các nhà khoa học so sánh tỷ lệ tử vong ở những người nhiễm biến thể mới hoặc nhiễm SARS-CoV-2.
Nhóm chuyên gia kết luận rằng có một “thực tế tiềm tàng” rằng SARS-CoV-2 trở nên gây chết người nhiều hơn, nhưng cần nghiên cứu thêm về vấn đề này.
Biến thể lây nhiễm mới của SARS-CoV-2 đã lan rộng khắp nước Anh.
Các nghiên cứu trước đây cho thấy biến thể mới lây lan nhanh hơn từ 30%-70% so với các biến thể khác, và có những thông tin ban đầu cho thấy biến thể mới gây chết người cao hơn khoảng 30%.
Chẳng hạn trong số 1.000 người 60 tuổi nhiễm biến thể cũ, 10 người trong số họ có thể chết. Nhưng con số này tăng lên khoảng 13 nếu nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2.
Biến thể mới lần đầu tiên được phát hiện ở hạt Kent vào tháng 9.2020. Hiện đây là dạng vi rút gây Covid-19 phổ biến nhất ở Anh và Bắc Ireland, và đã lây lan sang hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ khác.
Cả vắc xin ngừa Covid-19 của hãng dược Pfizer (Mỹ) và Oxford-AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) đều được kỳ vọng sẽ hoạt động chống lại biến thể mới xuất hiện ở Anh.
DANH TOẠI
TNO