Số người Mỹ chết vì Covid-19 cao hơn thương vong Thế chiến II

Số người Mỹ chết vì Covid-19 cao hơn thương vong Thế chiến II

Số người tử vong vì Covid-19 ở Mỹ vượt qua số người Mỹ chết trong Chiến tranh thế giới lần 2 (Thế chiến II), theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.
Các y bác sĩ chăm sóc một bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện ở thành phố Mission Viejo, bang California /// Reuters
Các y bác sĩ chăm sóc một bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện ở thành phố Mission Viejo, bang California REUTERS
Tính đến ngày 21.1, Mỹ ghi nhận 406.001 người chết vì Covid-19 và 24.432.807 ca nhiễm. Trong khi đó, tổng số người chết vì chiến đấu lẫn không tham chiến thời Chiến tranh thế giới lần 2 là 405.399 người, theo Bộ Cựu chiến binh Mỹ.
Số liệu là một thử thách cho Tổng thống Joe Biden vừa chính thức bắt đầu nhiệm kỳ vào ngày 20.1.
“Chúng ta phải dồn hết sức mạnh để kiên trì vượt qua mùa đông đen tối này. Chúng ta đang bước vào thời kỳ khó khăn nhất và nguy hiểm nhất của đại dịch”, ông Biden nói trong bài phát biểu nhậm chức ngày 20.1 tại Điện Capitol, thủ đô Washington D.C.
Dân số Mỹ chiếm 4% dân số thế giới nhưng khoảng 20% số ca tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu là ở Mỹ. Đến nay, số ca nhiễm lẫn người chết vì Covid-19 của Mỹ dẫn đầu thế giới.
Tỷ lệ lây nhiễm được đánh giá là đạt đến một đỉnh dịch mới ở Mỹ. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo biến thể B.1.1.7 của virus gây Covid-19, được phát hiện lần đầu ở Anh, sẽ gây ra một đợt bùng phát dịch mới trong những tháng sắp tới.
Tổng thống Biden nhấn mạnh chính phủ sẽ có biện pháp ứng phó đại dịch cụ thể dựa trên khoa học, không giống như người tiền nhiệm Donald Trump.
Ông Biden đã đề xuất và đang vận động Quốc hội thông qua gói phục hồi kinh tế và cứu trợ khẩn cấp Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỉ USD. Ngay vào ngày đầu tiên ở Nhà Trắng, ông Biden ký một sắc lệnh hành pháp, yêu cầu đeo khẩu trang tại tất cả tòa nhà liên bang.
Chính phủ ông Biden cũng có kế hoạch tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vốn bị ông Trump chỉ trích là “con rối của Trung Quốc”.
PHÚC DUY
TNO