Không thành công cũng thành danh

Không thành công cũng thành danh

Qatar lại khiến không ít quốc gia và đối tác ở khu vực Trung Đông và vùng Vịnh ngỡ ngàng khi công khai thôi thúc các nước thành viên của tổ chức Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) và Mỹ đối thoại với Iran.
Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani /// Reuters
Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani REUTERS
Qatar còn ngỏ ý sẵn sàng đảm trách vai trò ngoại giao trung gian hòa giải giữa Iran với các nước kia. Động thái này diễn ra ngay sau khi các thành viên của GCC là Ả rập Xê út, Bahrain và UAE chủ động hòa giải với Qatar. Như thế, Qatar đã ứng phó thành công trước các biện pháp mà Ả Rập Xê Út, Bahrain, UAE và Ai Cập thực thi suốt hơn 3 năm qua nhằm trừng phạt Qatar. Một trong số những điều kiện họ đặt ra cho Qatar là vương triều này phải cắt quan hệ ngoại giao với Iran và cùng đối phó Tehran.
Xem ra Qatar đã tự tin hơn trước và ý thức đầy đủ hơn về những lợi thế riêng của mình về đảm trách vai trò trung gian hòa giải giữa các thành viên GCC và Mỹ với Iran. Qatar vừa là đồng minh chiến lược của Mỹ, lại vừa duy trì quan hệ khá thân thiện với Iran.
Nhưng một lợi ích chiến lược cơ bản lâu dài khác nữa của Qatar trong diễn biến trên là tránh bị bất lợi và khó xử khi trong khu vực hiện tại Mỹ cùng với Ả Rập Xê Út, Israel và một số đồng minh khác liên minh đối phó Iran.
Hiện tại, Qatar tuy có địa lợi, nhưng chưa gặp thiên thời và chưa có nhân hòa trong khu vực để thực thi nổi sứ mệnh trung gian hòa giải này, nhưng dẫu không thành công thì cũng đã thành danh.
PHẠM LỮ
TNO