Thứ Ba, 19.01.2021
Con Người Làm Chủ Luôn Cả Ngày Sabbat

“Ngày Sabbat làm ra vì loài người, chứ không phải loài người vì ngày Sabbat; cho nên Con Người cũng làm chủ cả ngày Sabbat” (Mc 2,28).

Thứ Ba, 19.01.2021
Con Người Làm Chủ Luôn Cả Ngày Sabbat

Thứ Ba Tuần II Thường Niên

Tuần lễ Cầu nguyện cho sự Hiệp nhất các Kitô hữu.

Lời Chúa

Dt 6,10-20 • Tv 110, 1-2.4-5.9 và 10c (x. c. 5b) • Mc 2,23-28

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô

Vào một ngày Sabbat, Chúa Giêsu đi qua đồng lúa, môn đệ Người vừa đi vừa bứt lúa. Tức thì những người biệt phái thưa Người rằng: “Kìa Thầy xem. Tại sao ngày Sabbat người ta làm điều không được phép như vậy?” Người trả lời rằng: “Các ông chưa bao giờ đọc thấy điều mà Ðavít đã làm khi ngài và các cận vệ phải túng cực và bị đói ư? Người đã vào nhà Chúa thời thượng tế Abiata thế nào, và đã ăn bánh dâng trên bàn thờ mà chỉ mình thượng tế được ăn, và đã cho cả các cận vệ cùng ăn thế nào?” Và Người bảo họ rằng: “Ngày Sabbat làm ra vì loài người, chứ không phải loài người vì ngày Sabbat; cho nên Con Người cũng làm chủ cả ngày Sabbat”.

Sống Lời Chúa

“Ngày Sabbat làm ra vì loài người, chứ không phải loài người vì ngày Sabbat; cho nên Con Người cũng làm chủ cả ngày Sabbat” (Mc 2,28).

Con Người Làm Chủ Luôn Cả Ngày Sabbat

Khi không còn coi đức ái là cao trọng, con người sẽ tạo ra một rừng luật và rồi đối xử với nhau bằng luật rừng. Quả vậy, trong sách Đệ Nhị Luật có ghi: “Khi vào đồng lúa của người đồng loại, anh em có thể lấy tay bứt bông lúa” (Đnl 23, 26). Được bứt lúa chứ không được tra liềm mà gặt lúa của người khác. Sự được phép này có thể giúp người đói vượt qua cơn đói. Thiên Chúa là tình yêu và giàu lòng thương xót và Ngài cư xử khác chúng ta: “Trời cao hơn đất chừng nào thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi, và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng của các ngươi chừng ấy” (Is 55,9). Còn những người Pharisêu đã biến sự được phép này thành thứ không được phép cốt để kìm hãm con người. Vua David và các thuộc hạ khi đói vẫn có thể ăn bánh tiến, loại bánh chỉ dành cho tư tế. Ngày Sabbat Chúa nghỉ ngơi sau sáu ngày tạo dựng, ngày Sabbat cũng dành cho con người sau sáu ngày làm việc và vì thế mà ngày Sabbat được tạo ra cho con người. Chúng ta giữ ngày Chúa Nhật để tôn vinh Chúa nơi công trình tạo dựng và nơi con người mà chúng ta là. Cho nên ngày Chúa Nhật là ngày sống cho Chúa, cho tha nhân và cho chính mình.

Maria Thiên Hương

Quyết tâm: Sống ý thức hơn trong ngày Chúa Nhật,

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam