Giáo hội Ethiopia báo động thảm họa nhân đạo ở miền Tigray

Giáo hội Ethiopia báo động thảm hoạ nhân đạo ở miền Tigray

Tigray (AFP or licensors)

Đức cha Tesfaselassie Medhin của Adigrat báo động thảm hoạ nhân đạo ở miền Tigray, một bang thuộc Ethiopia, kêu gọi sự cứu trợ khẩn cấp để cứu mạng sống của hàng triệu người dân đang đau khổ.

Trong một bức thư được gửi tới Hãng tin Công giáo ACI Châu Phi, Đức cha Tesfaselassie Medhin của Adigrat, mô tả những hậu quả nghiêm trọng của cuộc xung đột ở vùng Tigray là “một thảm họa nhân đạo”. Nguồn gốc của các cuộc đụng độ từ ngày 04/11/2020 là tình hình căng thẳng bạo lực bùng lên giữa chính quyền trung ương ở Addis Ababa và chính quyền địa phương, miền Tigray, một bang thuộc Ethiopia, do Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray cai quản.

Đức cha Medhin nói: “Ở đây, nội dung của tin tức hàng ngày là cái chết của nhiều người vì chiến tranh, đói khát, thiếu thuốc men, hàng triệu phụ nữ và trẻ em buộc phải rời bỏ nhà cửa để tìm kiếm sự an toàn. Và cuộc khủng hoảng nhân đạo cũng không miễn trừ cho những người tị nạn, những người đến từ nước láng giềng Eritrea, để tìm một cuộc sống mới ở Tigray và hiện không có thức ăn hoặc nước uống, và không được tiếp cận với các dịch vụ thiết yếu như nhà ở hoặc chăm sóc y tế.” Vì lý do này, Giám mục Adigrat kêu gọi “một đáp ứng nhân đạo khẩn cấp, để cứu tính mạng của hàng triệu người đang ở trong tình trạng nghiêm trọng”.

Hiện tại, Đức cha Medhin và tất cả các tổ chức quan tâm đang phối hợp để giúp đỡ người dân Ethiopia. Đức cha nhấn mạnh rằng “Giáo hội, ở cấp quốc gia và cấp giáo phận, cùng với các tôn giáo đang làm việc trong vùng Tigray, sẵn sàng hoạt động để đáp ứng khẩn cấp do chiến tranh gây ra. Tôi xin anh chị em, hãy nhớ đến chúng tôi trong lời cầu nguyện”.

Lời kêu gọi của Đức cha Medhin đã được các tổ chức của Giáo hội ủng hộ nhằm đem lại hòa bình và hòa giải cho người dân ở Tigray: Vào tháng 11/2020, ngay sau khi bùng nổ xung đột, Hội đồng Giám mục Công giáo Ethiopia đã yêu cầu các bên liên quan kết thúc cuộc giao tranh. Ngay sau đó, các Giám mục Eritrea, cũng như Thành viên Hiệp hội các Hội đồng Giám mục Đông Phi (Amecea), đã bày tỏ tình liên đới với dân chúng. Tiếp đến, Hội đồng Giám mục châu Phi và Madagascar (SECAM) đã đưa ra lời kêu gọi yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức. Và Hội đồng các Giáo hội Kitô Thế giới đã cầu nguyện để “chấm dứt xung đột, cho sự trở lại an toàn của những người bị di tản và vì một quá trình hoà giải toàn diện đưa đến hoà bình bền vững cho tất cả mọi người ở Ethiopia”.

Vào trưa Chúa Nhật 08/11/2020, tại buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu, khi đề cập đến cuộc xung đột đang diễn ra ở Ethiopia, Đức Thánh Cha đã kêu gọi các bên phải biết từ chối cám dỗ của một cuộc đối đầu vũ trang, và mời mọi người cầu nguyện, tôn trọng tình huynh đệ và sẵn sàng đối thoại. (CSR_347_2021)

Hồng Thuỷ