Guatemala, Mexico quyết liệt ngăn dòng người di cư đi bộ đến Mỹ

Guatemala, Mexico quyết liệt ngăn dòng người di cư đi bộ đến Mỹ

Lực lượng an ninh Guatemala ngày 17-1 đã phải dùng gậy, hơi cay để đẩy lùi hàng nghìn người Honduras, trong đó có nhiều gia đình và trẻ nhỏ, tràn vào nước này nhằm tìm đường di cư sang Mỹ.

 

Guatemala, Mexico quyết liệt ngăn dòng người di cư đi bộ đến Mỹ - Ảnh 1.

Ảnh chụp ngày 15-1 cho thấy hàng ngàn người Honduras lại tham gia một cuộc di cư đến Mỹ mà hi vọng được nhập cảnh vẫn là rất nhỏ nhoi – Ảnh: REUTERS

Thống kê cho thấy khoảng 7.000 – 8.000 người Honduras đã vào Guatemala từ ngày 15-1.

Sáng sớm ngày 17-1, một nhóm người di cư lớn đã đụng độ với lực lượng an ninh của Guatemala.

“Chúng tôi muốn Guatemala cho chúng tôi đi qua. Chúng tôi sẽ không rời khỏi nơi này. Chúng tôi sẽ tiếp tục hành trình của mình. Tôi phải làm điều này vì tình hình rất kinh khủng ở đất nước mình. Chẳng có gì ở Honduras”, Joaquin Ortiz, một người di cư người Honduras, cho biết.

Các đoạn băng hình cho thấy lực lượng an ninh Guatemala đã đụng độ với một nhóm gồm hàng trăm người di cư cố phá vòng phong tỏa của cảnh sát tại làng Vado Hondo, gần Chiquimula, miền đông nước này.

Elmer Espinal, một ông bố gốc Honduras ẵm một bé gái khoảng vài tháng tuổi cho biết họ bị trúng hơi cay.

“Con gái tôi gần như mắc nghẹn. Tôi đi tìm tương lai cho con mình… không có công ăn việc gì ở Honduras cả”.

Theo Reuters, khoảng một nửa số người di cư đang bị khoanh vùng ở làng Vado Hondo hoặc bị đẩy lùi đến một ngọn đồi gần đó hoặc quay ngược trở về. Nhà chức trách đã điều xe buýt và xe tải cho người nào tự nguyện muốn quay trở về.

Bà Alejandra Mena, người phát ngôn của cơ quan xuất nhập cảnh Guatemala, cho biết có một nhóm nhỏ đã thoát được khỏi vòng phong tỏa của cảnh sát và số còn lại đã bị bắt nhưng không nêu cụ thể con số. Hiện đoàn người di cư đang hướng đến Mexico.

Họ sẽ phải đối mặt với áp lực lớn hơn khi đến Mexico. Theo một quan chức Mexico, hiện thỏa thuận di trú giữa Mexico và Mỹ vẫn còn hiệu lực, do đó nhiều khả năng lực lượng chức năng sẽ giải tán đoàn người này.

Ngay trong ngày 16-1, Bộ Ngoại giao Mexico đã đề nghị các chính quyền địa phương ngăn chặn bước tiến của đoàn người di cư, coi đây là việc làm cần thiết nhằm khống chế sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mexico cũng hoan nghênh chính phủ Guatemala hành động có trách nhiệm nhằm ngăn chặn những người di cư “vi phạm chủ quyền”.

Đoàn người di cư đầu tiên trong năm 2021 hình thành trong bối cảnh thời điểm Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhậm chức đang đến gần. Đảng Dân chủ của ông Biden được cho là có cách tiếp cận với người di cư mềm mỏng hơn so với cách tiếp cận của Tổng thống Donald Trump và Đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, ông Mark Morgan, quyền giám đốc Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ, tuần trước cảnh báo người di cư không nên lãng phí thời gian và tiền bạc, sự thay đổi về mặt chính quyền sẽ không ảnh hưởng đến cam kết của Mỹ với các quy định pháp luật và sức khỏe cộng đồng.

Hầu hết những người di cư đều tìm cách rời bỏ đất nước do nghèo đói, thất nghiệp, bạo lực và thiên tai. Để đến được “miền đất hứa”, những người di cư Honduras phải đi bộ hàng nghìn kilomet, qua Guatemala và Mexico.

HỒNG VÂN
TTO