Giá thịt heo có tăng nhưng không đột biến như Tết 2020

Giá thịt heo có tăng nhưng không đột biến như Tết 2020

Nhu cầu thịt heo tăng cao để phục vụ chế biến sâu cho dịp tết tăng kéo giá heo tăng nhưng ở mức 78.000 – 82.000 đồng/kg. Bộ NN&PTNT khẳng định giá có tăng nhưng chắc chắn không tăng đột biến như Tết Nguyên đán 2020.

 

Giá thịt heo có tăng nhưng không đột biến như Tết 2020 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết lượng thực phẩm cho dịp tết rất dồi dào – Ảnh: CHÍ TUỆ

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin nguồn cung nông sản thực phẩm chất lượng an toàn phục vụ Tết Tân Sửu và lễ hội xuân 2021 chiều 14-1, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến cho biết năm 2020 sản xuất lương thực, thực phẩm đạt con số rất ấn tượng.

Thực phẩm, thủy sản đạt mốc trên 8,4 triệu tấn. Chăn nuôi đạt 5,4 triệu tấn thịt, đặc biệt thịt heo heo tổng đàn hiện 27,3 triệu con, sản lượng ước đạt 3,47 triệu tấn… Tổng lượng thực phẩm cho tiêu dùng dồi dào.

Dự kiến, từ nay đến hết Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, nhất là thịt, trứng sẽ tăng 5-10% so với bình quân. Nhu cầu thịt các loại khoảng 250.000 – 350.000 tấn/tháng, khoảng 1 – 1,1 tỉ quả trứng gà/vịt… Nếu duy trì tốt, ổn định đàn và kiểm soát dịch bệnh, thị trường sẽ không thiếu hụt thực phẩm.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chăn nuôi cũng đã chuẩn bị nguồn cung, các tỉnh địa phương như Đà Nẵng, TP.HCM đã có chương trình bình ổn giá.

“Bộ sẽ tổ chức đoàn kiểm tra việc dự trữ thực phẩm cho dịp tết và an toàn thực phẩm các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Bắc Ninh, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Định…” – ông Tiến nói.

Giá thịt heo có tăng nhưng không đột biến như Tết 2020 - Ảnh 2.

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, các doanh nghiệp sẽ tăng nguồn heo trong dịp tết nên không đẩy giá heo quá cao – Ảnh: CHÍ TUỆ

Thông tin thêm về nguồn cung và giá thịt heo dịp tết, ông Nguyễn Văn Trọng – phó cục trưởng Cục Chăn nuôi – cho biết đến thời điểm này, tổng đàn heo cả nước có 27,3 triệu con, đạt 88% so với trước khi xảy ra dịch tả heo châu Phi, tăng 22% so với tháng 1-2020.

Trong năm 2020, tốc độ tái đàn heo rất mạnh, đặc biệt các doanh nghiệp lớn. Tổng đàn heo thịt của 16 doanh nghiệp chăn nuôi lớn hiện có 5,5 triệu con, tăng 175% so với hồi đầu năm. Nhiều tỉnh thành ‘thủ phủ’ chăn nuôi cũng có tốc độ tái đàn mạnh như Bình Phước, Đồng Nai…

“Theo đúng kịch bản, cuối quý 3 đầu quý 4-2020 giá heo xuống. Nhưng trong thời gian gần đây giá heo có tăng lên do tháng cuối năm nhu cầu thịt heo tăng cao để phục vụ chế biến sâu.

Qua khảo sát, giá heo xuất chuồng ở mức 78.000 – 82.000 đồng/kg ở cả 3 miền, còn giá heo có nơi lên 85.000 đồng/kg là đã thông qua đại lý cấp 1, 2, 3. Giá có tăng nhưng chắc chắn không tăng quá đột biến như Tết 2020” – ông Trọng nói

Theo ông Trọng, nhu cầu thực phẩm dịp cuối năm dự báo tăng 10 – 15% và với mức tăng này không làm đẩy giá thịt heo lên vì các doanh nghiệp sẽ tăng nguồn cung, như Công ty C.P sẽ tăng từ 17.000 con lên 20.000 con/ngày.

Tuy vậy, ông Trọng cũng lo ngại về tình trạng thẩm thấu heo sống, heo mảnh qua biên giới vào Trung Quốc và nếu không kiểm soát được tình trạng này cũng khó có thể đảm bảo giá thực phẩm trong nước.

“Hiện có hiện tượng nhập heo từ Thái Lan về rồi trà trộn cả heo Việt Nam vào để xuất khẩu đi Trung Quốc. Nhu cầu thịt heo của Trung Quốc đang rất cao, trong khi giá gấp đôi thị trường Việt Nam nên các thương lái tìm đủ mọi cách đưa heo qua biên giới để thu lời lớn. Do đó các lực lượng và các địa phương phải ngăn chặn” – ông Trọng nhấn mạnh.

CHÍ TUỆ
TTO