Bị đưa vào danh sách ‘tài trợ khủng bố’, Cuba chỉ trích Mỹ ‘cơ hội’ và ‘bất chấp đạo lý’

Bị đưa vào danh sách ‘tài trợ khủng bố’, Cuba chỉ trích Mỹ ‘cơ hội’ và ‘bất chấp đạo lý’

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez chỉ trích động thái của chính quyền Donald Trump là “chủ nghĩa cơ hội”. Thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy cũng đứng về phía La Havana.

 

Bị đưa vào danh sách tài trợ khủng bố, Cuba chỉ trích Mỹ cơ hội và bất chấp đạo lý - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez – Ảnh: Bộ Ngoại giao Cuba

Trong thông cáo phát sáng 12-1 (giờ Việt Nam), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết đây là hậu quả của việc Cuba chứa chấp “những kẻ đào tẩu khỏi Mỹ và các thủ lĩnh phiến quân Colombia”.

Ông Pompeo cũng cáo buộc La Habana hỗ trợ cho chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro ở Venezuela, vốn vẫn được nhiều nước công nhận.

Quyết định được đưa ra vào thời điểm chỉ còn hơn một tuần nữa là kết thúc nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez ngay lập tức chỉ trích động thái của người đồng cấp Mỹ trên Twitter.

Ông Rodriguez nhấn mạnh việc Mỹ liệt Cuba vào danh sách “liên tục hỗ trợ các hành động khủng bố quốc tế” là một động thái “giả nhân giả nghĩa” và “bất chấp đạo lý”. Lưu ý về tính thời điểm, ngoại trưởng Cuba cũng chỉ trích hành động lần này cho thấy “chủ nghĩa cơ hội chính trị kiểu Mỹ”.

Trong thông cáo được phát đi sau đó, Bộ Ngoại giao Cuba khẳng định luôn chống lại bất kỳ hình thức nào của chủ nghĩa khủng bố.

“Cuba mới là nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố, với người dân của chúng tôi là những người hứng chịu trực tiếp. 3.478 người chết và 2.099 người tàn tật vì các hành vi của Chính phủ Mỹ hoặc những tổ chức được Mỹ bảo trợ”, thông cáo có đoạn nhấn mạnh.

Hãng tin Reuters nhận xét việc chính quyền Trump đưa Cuba trở lại danh sách tài trợ khủng bố là một bước đi nhằm ngăn chặn các nỗ lực hòa giải của chính quyền Joe Biden. Năm 2015, khi ông Biden đang còn là phó tổng thống cho chính quyền Barack Obama, Cuba được đưa ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy, một người ủng hộ cách tiếp cận hòa giải của ông Obama, lên tiếng chỉ trích quyết định của ông Pompeo, nhấn mạnh đây là một quyết định bị “chính trị hóa”. “Chủ nghĩa khủng bố trong lòng nước Mỹ mới đặt ra nhiều mối đe dọa hơn cho dân Mỹ”, ông Leahy nêu quan điểm.

Theo Reuters, việc đưa Cuba vào danh sách tài trợ khủng bố sẽ mở đường cho hàng loạt biện pháp cấm vận khác của Mỹ nhắm vào đảo quốc này. Các biện pháp hạn chế, cấm vận đơn phương của Mỹ đối với Cuba chỉ có thể được dỡ bỏ bởi Quốc hội.

BẢO DUY
TTO