Đoàn kết, hi vọng và tái thiết

Đoàn kết, hi vọng và tái thiết

Thế giới đã bước qua năm mới 2021. Giữa những ngổn ngang của năm cũ, các nhà lãnh đạo thế giới đã cố gắng truyền tải thông điệp lạc quan đến người dân của họ và kêu gọi siết chặt tay nhau để cùng tái thiết mọi thứ.

 

Đoàn kết, hi vọng và tái thiết - Ảnh 1.

Lãnh đạo một số nước trên thế giới gửi thông điệp năm mới tới người dân. Từ trái qua, từ trên xuống: thủ tướng Úc, Đức và Anh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Canada Justin Trudeau – Nguồn ảnh: Reuters – AFP

Tôi nghĩ tôi có thể tưởng tượng rất nhiều người đang sung sướng nói lời tạm biệt với năm 2020 nghiệt ngã. Nhưng đó cũng là năm chúng ta một lần nữa tìm thấy giá trị của sự đoàn kết cộng đồng.

Thủ tướng Anh Boris Johnson hóm hỉnh nói

Trong bài phát biểu được ghi hình sẵn và phát sóng chiều 31-12-2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảm ơn nhân dân Trung Quốc và gọi họ là những “anh hùng trong đời thường” đã đưa quốc gia vượt qua giai đoạn khó khăn “một cách phi thường”.

Ở bên kia đại dương, trên Twitter cá nhân, Tổng thống Donald Trump cũng cảm ơn “sự dũng cảm, sức mạnh, sự kiên trì và quyết tâm đáng kinh ngạc” của người Mỹ đã làm nên những chiến thắng không ai nghĩ tới.

Từ đoàn kết đến đại đoàn kết

Trong một năm bình thường, các nhà lãnh đạo quốc gia thường đưa ra những mục tiêu phát triển đất nước hoặc ưu tiên đối ngoại trong năm mới. Các thông điệp năm nay hầu như thiếu vắng những mục tiêu – nhiệm vụ ấy. Thay vào đó là những lời động viên và kêu gọi sự lạc quan, đoàn kết vượt qua ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Với những hi sinh và mất mát trong một năm dịch bệnh, không ngạc nhiên khi nhân viên y tế, bác sĩ tuyến đầu là những người được nhắc đến đầu tiên kèm lời cảm ơn trong nhiều bài phát biểu.

“Thật không may khi dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt. Cuộc chiến chống lại đại dịch vẫn đang diễn ra và không ngừng nghỉ phút giây nào” – Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt vấn đề trong thông điệp dài 6 phút.

“Thế giới này được sắp xếp và vận hành theo cách các cuộc thử lửa là không thể tránh khỏi. Những rắc rối và thử thách chắc chắn sẽ qua đi. Điều quan trọng là chúng ta phải tin tưởng vào bản thân, không lùi bước trước khó khăn, giữ vững sự đoàn kết bởi tất cả những điều này sẽ đặt nền tảng cho thành công chung trong tương lai”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình còn mong mỏi về một thế giới đại đoàn kết trong thông điệp năm mới. “Trải qua một năm thăng trầm, chúng ta đã hiểu sâu sắc hơn ý nghĩa của một cộng đồng nhân loại chung một tương lai hơn bao giờ hết. Người dân các nước trên thế giới hãy chung tay chống chọi với bão tố, xua tan khói mù của dịch bệnh càng sớm càng tốt và nỗ lực xây dựng một ngôi nhà tốt đẹp hơn trên Trái đất”.

Thông điệp tái thiết ở Mỹ

Nước Mỹ vẫn tiếp tục chia rẽ, khi có tới hai thông điệp năm mới được phát đi. Có những người chọn nghe tổng thống sắp mãn nhiệm Trump nói, lại có người chỉ muốn nghe tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu, nhưng cũng không ít người chọn nghe cả hai. Trong khi Tổng thống Trump muốn “ôn cố tri tân” bằng việc nhắc lại các thành tích đã đạt được, ông Biden đưa ra bài phát biểu “tống cựu nghinh tân” với những cam kết tái thiết đất nước.

“Chúng ta phải được ghi nhớ vì những gì đã làm” – ông Trump nhấn mạnh sau khi liệt kê các thành tích kinh tế, nhập cư, việc làm mà nước Mỹ đã đạt được dưới thời ông cầm quyền. Ông nhấn mạnh đúng như ông đã dự đoán, nước Mỹ sẽ có vắcxin trước cuối năm 2020 bất chấp nhiều người đã nói đây là mục tiêu không tưởng. Ông cam kết vào đầu năm 2021 mọi người Mỹ sẽ được tiếp cận vắcxin trước khi chuyển đến các nước khác trên thế giới để “vĩnh viễn xóa sổ đại dịch”.

Cũng giống như ông Trump, ông Biden đã bày tỏ lòng biết ơn tới các nhân viên y tế trong thông điệp năm mới. “Tôi tin nước Mỹ sẽ trở lại bình thường vào năm tới” – ông Biden khẳng định, sau khi đề cập tới việc phát triển vắcxin và phân phối, tiêm chủng.

Tuy nhiên, ông Biden cũng kêu gọi người Mỹ cảnh giác bởi vài tuần hoặc vài tháng sắp tới sẽ là khoảng thời gian khó khăn nhất kể từ đầu đại dịch. “Nước Mỹ rồi sẽ có những cơ hội tuyệt vời để tái thiết việc làm, tăng cường sử dụng năng lượng sạch, công bằng chủng tộc và nhiều điều khác”.

Tổng thống đắc cử trước đó khi xuất hiện cùng vợ trong một chương trình chào năm mới đã khuyến khích mọi người tiêm vắcxin và kêu gọi việc phân phối vắcxin nhanh chóng hơn. “Tôi hoàn toàn và rất, rất tự tin chúng ta sẽ quay trở lại theo cách mạnh mẽ hơn trước” – ông Biden nói.

DUY LINH
TTO