Thứ Hai, 28.12.2020
Từ Đầu Đến Cuối

“Ðây trẻ này được đặt lên, khiến cho nhiều người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục tiêu cho người ta chống đối” (Lc 2,34).

Thứ Hai, 28.12.2020
Từ Đầu Đến Cuối

Lễ kính Các Thánh Anh Hài

Ngày IV TrongTuần Bát Nhật Giáng Sinh

Lời Chúa

1 Ga 1,5 -2,2 • Tv 123,2-3.4-5.7b-8 • Mt 2,13-18

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu

Khi các đạo sĩ ra đi, thiên thần Chúa hiện ra với ông Giuse trong lúc ngủ và bảo ông: “Hãy thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và ở đó cho tới khi tôi báo lại ông, vì Hêrođê sắp sửa tìm kiếm Hài Nhi để sát hại Người”. Ông thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người lên đường trốn sang Ai-cập đang lúc ban đêm. Ông ở lại đó cho tới khi Hêrođê băng hà, hầu làm trọn điều Chúa dùng miệng tiên tri mà phán rằng: “Ta gọi con Ta ra khỏi Ai-cập”.
Bấy giờ Hêrođê thấy mình bị các đạo sĩ đánh lừa, nên nổi cơn thịnh nộ và sai quân đi giết tất cả con trẻ ở Bêlem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo thời gian vua đã cặn kẽ hỏi các đạo sĩ. Thế là ứng nghiệm lời tiên tri Giêrêmia đã nói: Tại Rama, người ta nghe tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhel than khóc con mình, bà không chịu cho người ta an ủi bà, vì các con bà không còn nữa.

Sống Lời Chúa

“Ðây trẻ này được đặt lên, khiến cho nhiều người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục tiêu cho người ta chống đối” (Lc 2,34).

Từ Đầu Đến Cuối

“Bấy giờ Hêrođê thấy mình bị các đạo sĩ đánh lừa, nên nổi cơn thịnh nộ và sai quân đi giết tất cả con trẻ ở Bêlem và vùng phụ cận” (Mt 2,16), Theo cách tường thuật của Matthêu, những gì diễn ra đầu sách Tin Mừng được nối kết chặt chẻ với những gì diễn ra ở cuối sách. Khi Chúa Giêsu sinh ra, một ngôi sao xuất hiện và khi người qua đời thì đất trời lay động. Chúng ta có thể nói rằng trời đất không thể đứng yên trước sự ra đời và cuộc tử nạn của Đấng Cứu Thế. Bám theo các vì sao, các nhà chiêm tinh tìm đến thờ lạy Hài Nhi và vô tình gây nên sự phẩn nộ của Hêrođê , vua dân Do Thái. Dựa theo giấc mơ của mình, vợ của Tổng trấn Philatô xác tín rằng Chúa Giêsu vô tội mặc dù các nhà lãnh đạo Do Thái phẩn nộ chống đối Người. Sau khi tham khảo ý kiến các thượng tế và kinh sư về nơi Đấng Cứu Thế phải sinh ra, vua Hêrođê tìm cách giết Hài Nhi Giêsu. Vào giờ khổ nạn , tổng trấn Philatô, các thượng tế và kinh sư đã kết án Chúa Giêsu để giết Người. Khi Chúa Giêsu sinh ra các Hài Nhi bị giết. Khi Người chết, xác của nhiều vị thánh đã an nghĩ được trỗi dậy.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, A.A.

Cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, xin giúp chúng con hiểu thêm về mầu nhiệm Giáng Sinh và Cuộc Tử Nạn của Con Ngài.

Quyết tâm: SUy niệm về hoàn cảnh tôi sinh ra để hiểu biết thêm về con người và sứ vụ của tôi.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam