Chúa Nhật, 27.12.2020
Gia Đình và Đức Yêu Thương

“Ðây trẻ này được đặt lên, khiến cho nhiều người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục tiêu cho người ta chống đối” (Lc 2,34).

Chúa Nhật, 27.12.2020
Gia Đình và Đức Yêu Thương

Tuần Bát Nhật Giáng Sinh

Lễ Thánh Gia – Chúa Giêsu – Mẹ Maria – Thánh Giuse

Lời Chúa

Hc 3,3-7.14-17a • Tv 127,1-2.3.4-5 • Cl 3,12-21 • Lc 2,22-40

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Khi ấy, đủ ngày thanh tẩy theo luật Môsê, cha mẹ Chúa Giêsu liền đem Người lên Giêrusalem để hiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Lề luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng sẽ được gọi là người thánh thuộc về Chúa”. Và cũng để dâng lễ vật cho Chúa, như có nói trong Luật Chúa, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu con.
Và đây ở Giêrusalem có một người tên là Simêon, là người công chính, kính sợ Thiên Chúa, và đang đợi chờ niềm ủi an của Israel. Thánh Thần cũng ở trong ông. Ông đã được Thánh Thần trả lời rằng: Ông sẽ không chết trước khi thấy Ðấng Kitô của Chúa. Ðược Thánh Thần thúc giục, ông vào đền thờ ngay lúc cha mẹ trẻ Giêsu đưa Người đến để thi hành cho Người những tục lệ của Lề luật. Ông bồng Người trên cánh tay mình, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:
“Lạy Chúa, bây giờ, Chúa để cho tôi tớ Chúa đi bình an theo như lời Chúa, vì chính mắt con đã thấy ơn cứu độ mà Chúa đã sắm sẵn trước mặt muôn dân, là ánh sáng chiếu soi các lương dân, và vinh quang của Israel dân Chúa”.
Cha mẹ Người đều kinh ngạc về những điều đã nói về Người. Simêon chúc lành cho hai ông bà và nói với Maria mẹ Người rằng: “Ðây trẻ này được đặt lên, khiến cho nhiều người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục tiêu cho người ta chống đối. Về phần bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ!”
Lúc ấy, cũng có bà tiên tri Anna, con ông Phanuel, thuộc chi họ Asê, đã cao niên. Mãn thời trinh nữ, bà đã sống với chồng được bảy năm. Rồi thủ tiết cho đến nay đã tám mươi bốn tuổi. Bà không rời khỏi đền thờ, đêm ngày ăn chay cầu nguyện phụng sự Chúa. Chính giờ ấy, bà cũng đến, bà liền chúc tụng Chúa, và nói về trẻ Giêsu cho tất cả những người đang trông chờ ơn cứu chuộc Israel.
Khi hai ông bà hoàn tất mọi điều theo luật Chúa, thì trở lại xứ Galilêa, về thành mình là Nadarét. Và con trẻ lớn lên, thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan, và ơn nghĩa Thiên Chúa ở cùng Người.

Sống Lời Chúa

“Ðây trẻ này được đặt lên, khiến cho nhiều người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục tiêu cho người ta chống đối” (Lc 2,34).

Gia Đình và Đức Yêu Thương

Mỗi con người ở đời đều bất toàn và mang khát vọng hoàn thiện, vì thế những con người vừa bất toàn vừa cầu toàn cùng sống chung sẽ tạo nên một gia đình vừa bất toàn vừa cầu toan. Mỗi gia đình trên trần gian đều mang mầm bất toàn và đó là thực tại đời sống gia đình: Đừng ảo tưởng đòi hỏi một gia đình hoàn hảo ngay ở hiện tại. Mỗi gia đình trên trần gian đều mang khát vọng hoàn thiện và hạnh phúc viên mãn, và đó là lý tưởng đời sống gia đình: Đừng tuyệt vọng nhìn đời sống gia đình chỉ như địa ngục. Lời Chúa hôm nay giúp soi sáng điều đó. Bài Tin Mừng cho thấy nét đẹp tương lai của gia đình là hình ảnh trẻ thơ Giêsu. Nhưng những lời tiên tri của hai cụ Simêon và Anna mở ra viễn cảnh hai mặt hạnh phúc và khổ đau của Thánh Gia: trẻ Giêsu vừa là “ánh sáng chiếu soi các lương dân và vinh quang của Israel dân Chúa”, vừa “cũng để làm mục tiêu cho người ta chống đối”.

Bài trích sách Huấn Ca lại cho thấy một nét đẹp hướng về quá khứ của gia đình là hình ảnh người cao niên. Các bậc tiền nhân là ân huệ cho con cháu: “Thiên Chúa suy tôn người cha trong con cái; quyền lợi bà mẹ, Người cũng cố trên đoàn con”, vừa là trách nhiệm hiếu thảo: “Hỡi kẻ làm con, hãy gánh lấy tuổi giá của cha ngươi, chớ là phiền lòng người khi người còn sống”. Không ảo tưởng cũng chẳng tuyệt vọng về gia đình, thánh Phaolô trong Bài đọc thứ hai, cũng như lời Thánh Vịnh Đáp Ca khuyên dạy nẻo đường giúp mỗi gia đình biết đảm nhận thực tai khổ đau, để ngày từng ngày vung tưới cho cây hạnh phúc đơm hoa kết trái. Nẻo đường đó là” đức yêu thương” dành cho Chúa và cho nhau: “Phúc thay bạn nào tôn sợ Thiên Chúa”, và “trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện”. Ai yêu Chúa thì “ăn ở theo đường lối của Người”. Ai yêu tha nhân thì sống “những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau và tha thứ cho nhau”.

Xin Chúa ban cho mỗi chúng con biết sống “đức yêu thương” trong mọi thực tại của đời sống hằng ngày. Amen!

 

Lm. Phaolô Nguyễn Thành Sang

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam