EU đồng ý ‘về nguyên tắc’ thoả thuận đầu tư cùng Trung Quốc

EU đồng ý ‘về nguyên tắc’ thoả thuận đầu tư cùng Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý “về nguyên tắc” với một thoả thuận đầu tư cùng Trung Quốc. Đây được xem là chiến thắng lớn của Bắc Kinh trong bối cảnh mối quan hệ với Mỹ nguội lạnh.

 

EU đồng ý về nguyên tắc thỏa thuận đầu tư cùng Trung Quốc - Ảnh 1.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (từ trái qua) – Ảnh: XINHUA

Một nguồn tin ngoại giao cấp cao tại Brussels đã cung cấp thông tin này cho báo South China Morning Post hôm 17-12.

Tờ báo nhận xét diễn biến này có thể thổi bay hi vọng của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden về việc hồi sinh hợp tác xuyên Đại Tây Dương cùng EU, giới hạn sự bành trướng của Trung Quốc.

Theo nguồn tin thứ 2 của tờ báo trên, hai lãnh đạo EU có sức ảnh hưởng nhất là Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron được cho là đã đồng ý tiếp tục thỏa thuận mới.

Phía Đức đã thông báo thỏa thuận đầu tư cùng Trung Quốc sẽ được đem ra thảo luận cùng các đại diện thành viên EU vào ngày 18-12. Đức hiện là chủ tịch Hội đồng châu Âu.

Động thái mang tính biểu tượng chính trị giữa Trung Quốc và EU tới chỉ một tháng trước khi ông Biden chính thức trở thành tổng thống Mỹ.

Ủy ban châu Âu, cơ quan chịu trách nhiệm các cuộc đàm phán thương mại của EU, đã chốt hạ nhiều đột phá, theo các nguồn tin. Cụ thể, Trung Quốc đã đồng ý mở cửa thị trường trong nhiều lĩnh vực đối với doanh nghiệp EU.

Trung Quốc cũng được cho là đã nhượng bộ ở nhiều mảng như dịch vụ tài chính, sản xuất và bất động sản.

Theo South China Morning Post, đổi lại EU chấp nhận mở cửa lĩnh vực công nghệ tái tạo cho đầu tư của Trung Quốc. Đây là điều khoản bị các quốc gia Tây Âu như Ba Lan và Lithuania phản đối. Các nước này vốn phụ thuộc vào sự ủng hộ của Mỹ để đối phó với đe dọa từ Nga.

“Cũng có nhiều tranh cãi về thời điểm phù hợp để ký thỏa thuận cùng Trung Quốc, giữa bối cảnh nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden sắp bắt đầu và có thể tập trung vào một liên minh xuyên Đại Tây Dương để đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Nhưng nhìn chung, tất cả đều đồng ý rằng các nhà đàm phán của EU đã đạt được cái mà EU vẫn kêu gọi Trung Quốc thực hiện suốt 7 năm qua. Trung Quốc đã thực hiện nhiều nhượng bộ lớn. Đó là lý do vì sao Ủy ban châu Âu đưa ra quyết định chính trị về nguyên tắc để chốt đối thoại về thỏa thuận cùng Trung Quốc”, nguồn tin của South China Morning Post cho biết.

Bên cạnh đó, nguồn tin này cũng cho rằng thỏa thuận cùng Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng đến việc EU xây dựng quan hệ đối tác thân cận hơn cùng Mỹ.

NGUYÊN HẠNH
TTO