Thứ Tư, 16.12.2020
Đêm Tối Của Vị Tiền Hô

“Gioan Tẩy Giả sai chúng tôi đến hỏi Ngài: Ngài có phải là Ðấng phải đến, hay chúng tôi còn phải đợi Ðấng nào khác?” (Lc 7,20).

Thứ Tư, 16.12.2020
Đêm Tối Của Vị Tiền Hô

Thứ Tư Trong Tuần III Mùa Vọng

Lời Chúa

Is 45,6b-8.18.21b-26 • Tv 84,9ab-10.11-12.13-14 • Lc 7,19-23

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Khi ấy, Gioan gọi hai người trong số môn đệ của mình, sai họ đến thưa Chúa Giêsu rằng: “Ngài là Ðấng phải đến chăng, hay chúng tôi còn phải chờ đợi Ðấng nào khác?” Khi những người này đến cùng Chúa Giêsu, họ thưa Ngài rằng: “Gioan Tẩy Giả sai chúng tôi đến hỏi Ngài: Ngài có phải là Ðấng phải đến, hay chúng tôi còn phải đợi Ðấng nào khác?” Ngay lúc đó, Chúa chữa những người khỏi bệnh hoạn tật nguyền và quỷ ám, và cho nhiều người mù được thấy. Ngài đáp lại rằng: “Các ông hãy về thuật lại cho Gioan những điều các ông đã nghe và đã thấy: người mù xem được, người què đi được, người phong hủi được sạch, kẻ điếc nghe được, người chết sống lại, kẻ nghèo khó được rao giảng Tin Mừng; và phúc cho ai không vấp phạm vì Ta”.

Sống Lời Chúa:

“Gioan Tẩy Giả sai chúng tôi đến hỏi Ngài: Ngài có phải là Ðấng phải đến, hay chúng tôi còn phải đợi Ðấng nào khác?” (Lc 7,20).

Đêm Tối Của Vị Tiền Hô

Gioan Tẩy Giả, vị Tiền Hô, chỉ cho người Do Thái Đấng Mêsia. Ông chuẩn bị lòng dân sám hối đón Chúa. Gioan dọn đường cho Chúa Giêsu đến. Giờ Gioan bị tống giam vì làm chứng cho sự thật. Đó là đêm tối của giác quan. Nhưng Vị Tiền Hô lại nghi ngờ về tư cách Cứu Thế của Chúa Giêsu. Ở trong tù, đêm tối của giác quan, Gioan cho môn đệ đến hỏi Chúa Giêsu có thực là Đấng phải đến. Người dọn đường hoài nghi về Đấng là Đường, chúng tỏ Gioan đang ở trong đêm tối của linh hồn. Bằng những việc làm của mình: người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, Chúa Giêsu cho Gioan thấy Ngài đích thực là Đấng Mêsia, Đấng Cứu Độ trần gian mà muôn dân mong đợi. Đời sống đức tin của chúng ta cũng có những lúc như bước vào đêm tối. Khi gặp gian khổ ta hoài nghi về Chúa Giêsu và con đường cứu thế cuả Ngài. Chính Chúa Giêsu sẽ đưa ta ra khỏi đêm tối nhở ánh sáng của Ngài.

Lm. Phêrô Tạ Văn Tuân

Lạy Chúa, Xin cho con nhận biết và tin thật Đức Giêsu là Thiên Chúa cứu độ con.

Quyết tâm: Sống đức tin vượt qua đêm tối.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam