Nạn ‘buôn cô dâu’ Campuchia sang Trung Quốc tăng mạnh do COVID-19

Nạn ‘buôn cô dâu’ Campuchia sang Trung Quốc tăng mạnh do COVID-19

Vấn nạn ‘buôn cô dâu’ Campuchia sang Trung Quốc đã tăng mạnh trong năm nay khi đại dịch COVID-19 khiến nhiều người mất việc làm. Hầu hết nạn nhân trong độ tuổi 20, có một số nạn nhân chỉ mới 14 tuổi.

 

Nạn buôn cô dâu Campuchia sang Trung Quốc tăng mạnh do COVID-19 - Ảnh 1.

Trong ảnh là bà Buntha – đến từ tỉnh Kampong Cham của Campuchia – đến Trung Quốc và kết hôn với một người đàn ông Trung Quốc nhờ môi giới – Ảnh: Phnom Penh Post/Yan Cong (phóng viên ảnh Trung Quốc)

Hãng tin Reuters cuối tuần trước đưa tin nạn “buôn cô dâu” Campuchia sang Trung Quốc đã tăng mạnh trong năm nay.

Các tổ chức chống nạn buôn người cho biết tác động của đại dịch COVID-19 đối với ngành may mặc, du lịch và nhiều ngành nghề khác ở xứ sở chùa tháp đã dẫn tới ngày càng nhiều cô gái chấp nhận sang Trung Quốc để có tiền nuôi gia đình.

“Không có việc làm, không còn lựa chọn nào khác đối với các phụ nữ trẻ. Do đó, thủ phạm đã dễ dàng hơn trong việc thuyết phục những phụ nữ này và gia đình họ” – Chan Saron, một người quản lý tại nhóm chống nạn buôn người Chab Dai ở Campuchia, giải thích.

Trung bình nhóm này tiếp nhận các báo cáo về một vụ buôn người mới cứ mỗi 3 ngày trong năm 2020, gấp đôi so với những năm trước. Chan Saron cho biết hầu hết nạn nhân trong độ tuổi 20, có một số nạn nhân chỉ mới 14 tuổi.

Theo Hãng tin Reuters, nhiều phụ nữ Campuchia từng đi Trung Quốc và quay về kể lại rằng họ thường xuyên bị cưỡng bức lao động, bị ép quan hệ tình dục, đánh đập…

Nhà chức trách Campuchia nói rằng nạn buôn cô dâu khó giải quyết vì người thân của các nạn nhân thường đồng lõa với bọn tội phạm. Những hứa hẹn về tiền bạc lên tới hàng ngàn USD của bọn tội phạm khiến nhiều gia đình nghèo ở các vùng nông thôn Campuchia khó cưỡng lại.

“Hầu hết phụ nữ biết được các rủi ro nhưng họ vẫn đi. Tất cả là do tiền, tiền và tiền. Nạn buôn cô dâu gia tăng vì những thủ phạm đã trở nên khôn ngoan, xảo quyệt, đưa ra những lời hứa về tiền bạc” – bà Chou Bun Eng, phó lãnh đạo Ủy ban chống nạn buôn người của chính phủ Campuchia, giải thích.

Trong thập niên qua, hàng chục ngàn phụ nữ từ khu vực Đông Nam Á đã bị các nhóm tội phạm đưa sang Trung Quốc với nhiều hứa hẹn về việc làm kiếm được nhiều tiền. Tuy nhiên, nhiều người bị đưa sang làm cô dâu tại quốc gia đối diện thực trạng mất cân bằng giới tính này, theo Reuters.

BÌNH AN
TTO