Thứ Ba, 01.12.2020
Đơn Giản Và Thâm Thuý

“Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ” (Lc 10,21).

Thứ Ba, 01.12.2020
Đơn Giản Và Thâm Thuý

Thứ Ba Trong Tuần I Mùa Vọng

Lời Chúa

Is 11,1-10 • Tv 71,2,7-8,12-13,17 • Lc 10,21-24
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Khi ấy, Chúa Giêsu đầy hoan lạc trong Chúa Thánh Thần, Người nói: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ.
Vâng lạy Cha, đó là ý Cha đã muốn thế.
Cha Ta đã trao phó cho Ta mọi sự.
Không ai biết Chúa Con là ai, ngoài Chúa Cha; cũng không ai biết Chúa Cha là Ðấng nào, ngoài Chúa Con, và những người được Chúa Con muốn tỏ cho biết!”
Rồi Chúa Giêsu quay lại phía các môn đệ và phán: “Hạnh phúc cho những con mắt được xem những điều chúng con xem thấy; vì chưng Ta bảo các con: có nhiều tiên tri và vua chúa đã muốn xem những điều chúng con thấy, mà chẳng được xem, muốn nghe những điều chúng con nghe, mà đã chẳng được nghe.

Sống Lời Chúa:

Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ (Lc 10,21).

Đơn Giản Và Thâm Thuý

Trong đời sống thường nhật, nhiều khi một câu nói đơn giản của ai đó làm nảy sinh nơi chúng ta nhiều suy tưởng thâm sâu. Một lời nói rất đơn giản nhưng có sức ảnh hưởng rất lớn vì nó được một người quan trọng nhắc đến trong một bối cảnh thích hợp. Như thế, hiệu ứng của một lời nói luôn gắn liền với ngữ cảnh và người  nói.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, trước khi đề cập đến mối tương quan giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha, thánh sử Luca nhắc đến bối cảnh của lời mạc khải. Chúa Giêsu được Chúa Thánh Thần tác động. Chính nhờ sự tác động này mà Chúa Giêsu hớn hở vui mừng. Và điều đầu tiên mà Chúa Giêsu muốn nhắc trong niềm hoan ca là một lời chúc tụng dâng lên Thiên Chúa Cha, Đấng tạo thành trời đất. Như vậy, sứ điệp về mối tương quan giữa Chúa Cha và Chúa con được hé mở dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần trong niềm vui khôn tả. Sứ điệp quan trọng này gắn liền với sứ điệp về sự khiêm nhường và đơn sơ của những ai đón nhận Lời Chúa. Nơi Chúa Giêsu, bé mọn và thâm sâu hoà quyện với nhau, đơn sơ và thâm thuý cùng nhau sãi bước.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, A.A

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dùng Thánh Thần Ngài để thúc giục chúng con đem tin vui ơn cứu độ cho mọi người trong niềm vui chan hoà.

Quyết tâm: Liệt kê những điều mà tôi muốn chúc tụng Chúa: “Lạy Chúa, con xin ngợi khen Chúa vì…”

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam