Đường huyết cao có thể tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân Covid-19

Đường huyết cao có thể tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân Covid-19

Nghiên cứu mới công bố trên chuyên san Annals of Medicine cho thấy lượng đường trong máu cao có tương quan với tỷ lệ tử vong do Covid-19, ngay cả ở những người không có tiền sử bệnh tiểu đường.
Lượng đường trong máu cao có tương quan với tỷ lệ tử vong do Covid-19 /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Lượng đường trong máu cao có tương quan với tỷ lệ tử vong do Covid-19  ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Qua đó, các nhà nghiên cứu khuyến cáo bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 cần được kiểm tra đường huyết sớm, theo Medical News Today.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 11.312 bệnh nhân dương tính với Covid-19 tại 109 bệnh viện ở Tây Ban Nha. Trong đó, chỉ có 18,9% bệnh nhân trong nghiên cứu được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Mức đường huyết được đo khi nhập viện và thông tin này được dùng để phân loại bệnh nhân thành 3 nhóm: đường huyết bình thường, cao và rất cao.
Trong số các bệnh nhân được đưa vào nghiên cứu, có 20,2% tử vong vì Covid-19. Trong nhóm này, 41,1% có lượng đường trong máu rất cao, trong khi 15,7% có mức bình thường. Những bệnh nhân Covid-19 có lượng đường trong máu rất cao thường nằm viện lâu hơn so với những người có mức đường huyết bình thường. Các bệnh nhân Covid-19 có đường huyết cao cũng diễn tiến bệnh nặng hơn.
Các nhà khoa học khuyến cáo, kiểm soát đường huyết sớm khi nhập viện là cần thiết để ưu tiên điều trị cho những bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao do Covid-19; giúp giảm kết quả xấu, cải thiện tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân Covid-19, dù bệnh nhân có hoặc không có tiền sử đái tháo đường.
KHẢI LINH
TNO