Chứng lo âu làm tăng tốc độ phát triển bệnh Alzheimer

Chứng lo âu làm tăng tốc độ phát triển bệnh Alzheimer

Nghiên cứu mới cho thấy những người lớn tuổi gặp phải vấn đề về trí nhớ có thể phát triển thành bệnh Alzheimer nhanh hơn nếu họ thường xuyên lo âu.
Những người lớn tuổi gặp phải vấn đề về trí nhớ có thể phát triển thành bệnh Alzheimer nhanh hơn nếu họ thường xuyên lo âu /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Những người lớn tuổi gặp phải vấn đề về trí nhớ có thể phát triển thành bệnh Alzheimer nhanh hơn nếu họ thường xuyên lo âu  ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Hãng tin UPI dẫn một nghiên cứu mới cho hay những người bị Alzheimer (một dạng của hội chứng suy giảm trí nhớ) thường có những triệu chứng về tâm trạng như lo lắng hay trầm cảm. Giờ đây, những triệu chứng này ở người lớn tuổi còn có thể là dấu hiệu ban đầu của căn bệnh này.
Kết quả nghiên cứu chỉ ra chứng lo âu có thể là một yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến bệnh nhân, theo Giáo sư Spampinato, Đại học Y Nam Carolina, thành viên nhóm nghiên cứu.
Cụ thể, nhóm Giáo sư Spampinato phát hiện những bệnh nhân có triệu chứng lo âu nặng sẽ có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer trong vài năm tiếp theo cao hơn nhiều so với nhóm người biết cách giải tỏa tâm trạng tốt hơn.
Kết quả trên cũng tương đương với nhóm bệnh nhân có khối lượng mô thấp ở hai vùng não phụ trách ghi nhớ và học tập.
Ngoài ra, theo các nhà khoa học, gien cũng là một yếu tố quan trọng khác. Theo đó, những người mang biến thể gien ApoE4 sẽ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn, đồng thời cũng có tốc độ sa sút trí tuệ nhanh hơn so với trường hợp bình thường.
THANH LƯƠNG
TNO