Bác sĩ Mỹ: Yêu cầu công khai tác dụng phụ của vắcxin COVID-19

Bác sĩ Mỹ: Yêu cầu công khai tác dụng phụ của vắcxin COVID-19

Vắcxin COVID-19 có thể gây ra tác dụng phụ từ nhẹ đến nặng tùy cơ địa mỗi người, cần lưu ý điều này trước khi tiêm chủng, các thầy thuốc Mỹ khuyến cáo.

 

Bác sĩ Mỹ: Yêu cầu công khai tác dụng phụ của vắcxin COVID-19 - Ảnh 1.

Một người tình nguyện tham gia thử vắcxin COVID-19 ở Mỹ – Ảnh: CNBC

Theo Đài CNBC, trong bối cảnh các tiểu bang ở Mỹ chuẩn bị phân phối những liều vắcxin COVID-19 đầu tiên trong tháng 12, các bác sĩ kêu gọi giới chức y tế và các hãng dược trước hết phải công khai về tác dụng phụ của vắcxin cho người dân biết.

Yêu cầu này được giới thầy thuốc đưa ra trong cuộc họp với nhóm cố vấn của Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 23-11.

Bác sĩ Sandra Fryhofer, thành viên Hiệp hội Y khoa Mỹ, lưu ý vắcxin của Pfizer và Moderna bao gồm 2 liều tiêm cách nhau một khoảng thời gian và lo rằng nhiều người sẽ không dám quay lại tiêm mũi thứ 2 do tác dụng phụ không dễ chịu sau mũi đầu tiên.

“Chúng ta cần cảnh báo cho người dân rằng tác dụng phụ của vắcxin COVID-19 không phải là chuyện nhỏ. Họ phải biết mình được tiêm một loại vắcxin ‘không dễ chịu chút nào’, nhưng vẫn phải quay lại để tiêm mũi thứ 2”, bác sĩ Fryhofer phát biểu trước Ủy ban cố vấn Tiêm chủng của CDC.

Cũng theo Đài CNBC, hồi tháng 9, những người tình nguyện tham gia thử nghiệm vắcxin của Moderna và Pfizer từng kể họ bị sốt cao, đau nhức cả người, đau đầu nặng, mệt mỏi cả ngày và một số triệu chứng khác sau khi tiêm.

Mức độ của triệu chứng dao động từ “không thoải mái” cho đến “nặng” nhưng thường biến mất sau khoảng 1 ngày.

Một phụ nữ trong độ tuổi 50 ở North Carolina tham gia thử nghiệm của Moderna kể bản thân không bị sốt nhưng bị đau nửa đầu dữ dội và không thể tập trung suốt một ngày. Ngày hôm sau thức dậy bà mới thấy đỡ hơn sau khi uống thuốc giảm đau Excedrin.

“Nếu vắcxin được chứng minh có hiệu quả, mọi người cần phải can đảm (để tiêm chủng). Liều đầu tiên không thành vấn đề, nhưng liều thứ hai sẽ khiến bạn nằm cả ngày… Bạn cần nghỉ một ngày sau mũi tiêm thứ 2”, bà cho biết.

Cả hai hãng dược đều thừa nhận vắcxin của họ có thể gây ra tác dụng phụ tương đương một ca bệnh COVID-19 nhẹ, bao gồm đau cơ, ớn lạnh, đau đầu…

Cuộc họp của nhóm cố vấn CDC diễn ra 3 ngày sau khi hãng dược Pfizer và đối tác BioNTech nộp đơn xin Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn quyền sử dụng khẩn cấp cho loại vắcxin mới phát minh.

Quá trình cân nhắc của FDA có thể mất vài tuần, nếu suôn sẻ người Mỹ có thể tiếp cận những liều vắcxin đầu tiên sau một tháng.

PHÚC LONG
TTO