Tổng kết  Sinh hoạt khám sức khoẻ và chữa bệnh cho người khuyết tật, trẻ mồ côi và người nghèo-Ngày Quốc Tế Người Nghèo, Chủ Nhật 15-11-2020

Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM
Trụ sở: 33B Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM
Đt: 38 273 045- 38 223 804; Email: [email protected]

Lm. Nguyễn Ngọc Sơn
Địa chỉ: 166F Bùi Thị Xuân, P. PNL, Q.1, TP.HCM
Đt. 0908 411 106; Email: [email protected]

 

Tổng kết 

Sinh hoạt khám sức khoẻ và chữa bệnh
cho người khuyết tật, trẻ mồ côi và người nghèo
Ngày Quốc Tế Người Nghèo, Chủ Nhật 15-11-2020

 

 

TP. Hồ Chí Minh, ngày 18/11/2020

Kính gửi:

Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM
Hội đồng Quản trị Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng,

Hội đồng Quản trị Học viện Anh quốc (UKA Bình Thạnh)

Quý anh chị điều hành các cơ sở từ thiện xã hội,
Các người khuyết tật, các em mồ côi và người nghèo,
Quý anh chị bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ và nhân viên y tế,

Quý anh chị Tình nguyện viên
Quý ân nhân và các nhà hảo tâm.

Quý vị và anh chị em thân mến,

Trước hết, Ban tổ chức chân thành cảm ơn tất cả mọi người đã tham gia và đóng góp tích cực cho Ngày Hội Khám Sức khoẻ này được thành công tốt đẹp, dù rằng còn có những thiếu sót ngoài ý muốn do số lượng người tham dự quá đông (khoảng 2.400) trong một không gian tương đối nhỏ hẹp so với số người hiện diện, cũng như dù Ban Tổ chức đã tận dụng phương tiện của Trường UKA Bình Thạnh.

Đây là ngày hội tình thương yêu dành cho những người nghèo, nhân ngày Quốc tế Người nghèo 15/11. Tất cả chúng ta đều nghèo về một lĩnh vực nào đó, nhưng khi cùng chia sẻ những nguồn lực mình có cho nhau, thì chúng ta đều trở thành những người sung túc, đầy đủ và đều cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc. Đó là phép mầu của tình yêu mà nhiều anh chị em đã chia sẻ với chúng tôi trong ngày hội này.

Do dịch bệnh Covid-19 nên từ đầu năm 2020 đến nay, các người khuyết tật, trẻ mồ côi, trong cộng đồng và trong nhiều lớp học tình thương không được khám sức khoẻ, khám chữa bệnh theo yêu cầu của Bộ Y tế mỗi năm ít là một lần. Vì thế, Ban Y tế Xã hội của Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM đã phối hợp với đoàn bác sĩ, chuyên viên y tế của nhiều bệnh viện tại TP.HCM, của Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU), đoàn nha sĩ của Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, đoàn các tình nguyện viên, các nhà hảo tâm và đặc biệt với Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng và Học viện Anh quốc Bình Thạnh (UKA) tổ chức thực hiện hoạt động này.

 

1. Ban Tổ chức: Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Hội, Trưởng ban; Bs. Lương Văn Tô My, Phó Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, Phó ban; Bs Nguyễn Thị Hồng Nga, Chuyên khoa  Phục hồi Chức năng, Phó ban; Bà Hoàng Nguyễn Thu Thảo, Chủ tịch Tập đoàn Nguyễn Hoàng, thành viên, Ông Nguyễn Văn Thanh, Hiệu trưởng Trường UKA Bình Thạnh, thành viên.

2. Đối tượng: Lần khám này dành cho các em mồ côi, người khuyết tật, nghèo khổ trong các cơ sở và cộng đồng ở TP.HCM, các thầy cô giáo và nhân viên phục vụ trong các cơ sở xã hội. Đối tượng được khám, khởi đầu dự trù chỉ 1.200-1500 người, rồi tăng dần lên 1.700, và cuối cùng là có hơn 2.050 người được khám. Tất cả thuộc về 17 cơ sở tập trung và 7 nhóm người nghèo không tập trung, trong đó có 1.502 trẻ em và khoảng 550 người lớn.

3. Thời gian và địa điểm: từ 7g00 đến 14g00, ngày Chủ Nhật, 15/11/2020, tại Học viện Anh quốc, UKA Bình Thạnh, 48 Võ Oanh, P. 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.

4. Số người tham gia: gồm 62 bác sĩ từ các bệnh viện, 40 nha sĩ của Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM và của HIU, 22 dược sĩ của nhiều bệnh viện và của HIU, 27 điều dưỡng, 16 chuyên viên Cơ Xương Khớp, 30 chuyên viên đo khúc xạ và làm kính, phát kính cho người khám, 34 tinh nguyện viên của Đoàn y tế, 50 tình nguyện viên đến từ các trường Đại học của Tập Đoàn, 5 người của Hội Bảo trợ phụ giúp phần phát quà và 8 người thuộc Ban Tổ chức. Ngoài ra, khoảng 100 thầy cô và học sinh, các cán bộ, công nhân viên của UKA Bình Thạnh giữ nhiệm vụ tổ chức, đón rước, phục vụ, vệ sinh, trật tự cho ngày khám này. Tổng cộng khoảng 400 người.

5. Chương trình khám sức khoẻ và chữa bệnh

5.1. Các mục khám chung cho mọi người

1. Ghi danh, làm sổ khám bệnh và các phiếu, đo huyết áp, nhịp tim, chiều cao, trọng lượng.

2. Khám tổng quát, tai mũi họng.

3. Khám mắt, đo thị lực, làm kính độ.

4. Khám răng và chữa răng.

5. Khám và chữa cơ xương khớp theo Đông Y.

5.2. Các mục theo chỉ định của bác sĩ và theo yêu cầu của bệnh nhân

6. Siêu âm (4 máy).

7. Đo điện tim (4 máy).

8. Khám phụ khoa (có khám cho các bé trai từ 1 tuổi đến 8 tuổi về da quy đầu).

9. Sau khi khám xong, bệnh nhân nhận thuốc chữa bệnh theo toa bác sĩ và thuốc chống giun sán, thuốc bổ nhiều loại, giao lại sổ khám bệnh để Bệnh viện Thánh Mẫu ký nhận và nhận phiếu quà.

10. Nhận quà của Hội Bảo trợ và các nhà hảo tâm tặng.

6. Chương trình sinh hoạt

6.1. Di chuyển. Ngay từ tờ mờ sáng, 6 chiếc xe của UKA đã đến đón Đoàn y tế và nhiều bệnh nhân tập trung ở Nhà thờ Chợ Đũi đến chỗ khám cũng như đón ở vài cơ sở như Mái ấm Mai Liên, Mái ấm Hướng Dương. Các cơ sở khác được mời gọi thuê xe và được Tập đoàn chi trả. Các bệnh nhân trong một vài cơ sở ở gần, các sinh viên của Tập đoàn, nhóm Thảo Đàn, người nghèo đường phố đều tự động di chuyến đến chỗ khám.

6.2. Đón tiếp. Các tình nguyên viên được chỉ định để đón tiếp từng đoàn. Các xe chuyên chở đều dừng lại bên ngoài Trường và đậu nhờ bên Đại học Giao thông Vận tải. Hầu hết các cơ sở đều đến sớm thay vì đến theo sự chỉ dẫn của BTC nên vào đầu giờ khám, có cả ngàn người chen chúc nhau trước và trong sảnh đường.

6.3. Ăn điểm tâm sáng. Tất cả mọi người tham dự đều được nhận phần ăn điểm tâm sáng tuỳ ý chọn lựa. Tập đoàn đã chuẩn bị 1.400 hộp bánh bao Thọ Phát và 1.000 phần xôi mặn. Nước uống có đặt sẵn ở các nơi trong trường, được công ty Trà Tân Nam Bắc phục vụ trà đào. Đoàn y tế cũng được ban ẩm thực phục vụ thêm chè, cà phê, bánh ngọt.

6.4. Đăng ký và cân đo. Sau đó, các đoàn ghi danh, làm sổ khám bệnh và các phiếu, đo chiều cao, trọng lượng (2 bàn), đo huyết áp, nhịp tim (6 bàn). Do chỉ có 2 bàn cân đo, nên công việc bị ùn tắc tại khâu đầu tiên này. BTC đã giải quyết bằng các tăng thêm 2 bàn cân đo, nhiều bàn đo áp huyết bên ngoài sân Trường. Chúng ta sẽ cần rút kinh nghiệm cho các lần tổ chức đông đảo như lần này. Các chị điều dưỡng của Bv Nguyễn Trãi đã khá vất vả trong khầu đầu tiên này.

6.5. Khám chữa bệnh.

+ Khám tổng quát. Có 43 bác sĩ (bs) khám tổng quát, đặc biệt có nhiều bác sĩ nhi khoa. Các bs cũng khám luôn tai mũi họng cho bệnh nhân. Mỗi bàn bs đều có 1 túi đựng hồ sơ gồm danh mục thuốc, đèn pin, que đè lưỡi, ít đơn thuốc dự phòng, chai nước sát khuẩn tay, một ít phiếu chỉ định siêu âm và điện tim. Các bs ngồi khá chật chội do không gian quá hẹp, BTC xin lỗi các bs về điểm này. Một vài bs ở Bv Bình Dân vừa xong ca trực là vội đến khám cho các em. Lần này có một số bs thuộc Nhóm Y dược Xã hội Mai Khôi lần đầu tiên cộng tác với đoàn như bs Trịnh Thị bích Hợp, Vũ Thị Thu Hương, Nguyễn Thị Hồng Hằng, Phan Xuân Nhân. Nói chung vì là các em nhỏ nên việc khám tổng quát cũng nhanh hơn là khám cho người lớn. Nhờ có nhiều bs giúp đỡ lần này, công việc kết thúc lúc 13g30, sớm hơn 30 phút so với dự trù. Trung bình mỗi bác sĩ khám cho khoảng 50 bệnh nhân trong vòng 7 giờ làm việc.

+ Khám chữa răng. Lần đầu tiên trong các dịp khám sức khoẻ, đoàn nha là đoàn cuối cùng hoàn thành công việc, vào lúc 14g15. Đoàn có 18 nha sĩ làm việc trên 10 ghế nha và 25 tình nguyên viên là các sinh viên nha khoa phụ giúp. Với 4 bàn khám làm việc không ngừng, Đoàn đã khám cho khoảng 1.800 người, chữa răng cho 650 người và phát ra 650 phần quà. Bs Tô My nhận định rằng đây là lần đầu tiên đoàn làm hết công xuất và có thể còn cao hơn nữa, nếu cộng tác với các bạn nha sĩ của HIU và các đoàn khác. BTC thấy anh chị em đoàn nha làm trong không gian nhà bếp của UKA khá nóng bức và hiểu tại sao đoàn nha cứ xin nước uống dài dài. Các anh chị cũng quên luôn việc mình đổ nhiều mồ hôi vì thấy đoàn người đông đảo các bệnh nhân luôn bu quanh mình chờ đến lượt.

+ Khám chữa mắt. Đoàn mắt lần này có một lực lượng hết sức hùng hậu với 12 bác sĩ, 5 điều dưỡng thuộc Bv Mắt Điện Biên Phủ đã khám mắt cho khoảng 1.700 người, 30 kỹ thuật viên đo khúc xạ cho khoảng 1.500 người và làm 286 kính mắt. 4 thiết bị máy đo, 10 bàn đo thị lực, 10 bàn đo kính khúc xạ. Ngoài bs Dương Diệu (ĐH Tôn Đức Thắng), Nguyễn Như Quân (BV Chợ Rẫy), Nguyễn Thị Kim Ngọc, Nguyễn Trịnh Lệ An, (Bv Hóc Môn), Tô Kỳ Anh (BV Mắt ĐBP), Bs Mai (Bv Pháp Việt) vẫn thường đi với đoàn, có có thêm Bs Đặng Thái Ngọc, Bùi Anh Tú (Bv Hóc Môn), Trần Văn Yên và Lý Thị Diễm Trang (BV Nhật Tân, An Giang), Ngô Thị Hải Yến, Hà Thị Oanh (Bv Xuyên Á). Khu vực khám mắt khởi đầu dự trù ở tầng 1, nhưng thấy không gian quá hẹp nên BTC đã đưa xuống tầng trệt. Tuy nhiên với số lượng 1. 700 người khám, thì chẳng thấm vào đâu. Các Bs, Đd và Ktv đã làm việc cật lực để giúp đỡ bệnh nhân và chúng tôi đọc thấy viềm vui, hạnh phúc trong ánh mắt mọi người.

+ Khám Đông y và chữa cơ xương khớp. Khu vực khám Đông y và chữa cơ xương khớp bị lấn chiếm do sự thay đổi của đoàn Mắt từ tầng 1 xuống tầng trệt. BTC đã kê 4 bàn cho các bs Phan Thế Nhị, Nguyễn Thị Bích Hạnh, Lương Sỹ Bắc, Mộng Kha, Bs Trinh, nhưng lại quên không đưa danh mục thuốc cho các bs. Những lần trước có kho thuốc Đông y, nhưng vì không có Bs phụ trách nên lần này chỉ có thuốc Tây y thôi. Chúng tôi sẽ làm tốt hơn cho các lần khám sau. Các Bs Đông y đã khám cho khoảng 150 người, nhưng lần sau có nhiều người lớn khám, chắc chắn sẽ vất vả hơn nhiều.

Nhóm chữa cơ xương khớp do Y sĩ Trịnh Đình Độ và Thầy Vũ Tùng Lân, DCCT, với 14 cộng tác viên đã làm việc không ngừng để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân. Với 8 giường làm việc, có khoảng 250 người đã được chữa cơ xương khớp.

+ Siêu âm và điện tim. Do số người lớn lần này không nhiều, số trẻ cần siêu âm và điện tim tương đối ít, nên các bác sĩ và điều dưỡng khu vực này tương đối nhàn nhã hơn các khâu khác. BTC đã tăng cường 4 máy điện tim và 4 máy siêu âm do các bs Trần Anh Tú, Phan Thế Nhị, Phạm Thị Anh Thảo, Bs Minh (Bv Thánh Mẫu) và 8 điều dưỡng của các bv Chợ Rẫy, Thánh Mẫu, 115 điều khiển. 2 phòng lớp được UKA chuẩn bị che chắn cho kín đáo nên rất tiện lợi và phục vụ cho khoảng 150 bệnh nhân.

6.6. Phát quà

+ Hội Bảo trợ đã nhận được 1.500 phần quà gồm dép và mũ do Quỹ Phúc lợi Xã hội Eden gửi tặng. Hội đã phân phối ngay cho 17 cơ sở đến khám. Còn dư vài chục phần quà, Hội đã tặng cho các anh chị phục vụ vệ sinh UKA, những người đã vất vả suốt từ sáng sớm.

+ Qua sự quen biết với Chị Hoàng Nguyễn Thu Thảo, Công ty nước giải khát Tân Hiệp Phát ở Bình Dương đã tặng 500 thùng Nước tăng lực Number 1 Cola và Trà sữa Macchiato cho Ngày hội Tình thương này. BTC đã chia đều cho tất cả các người đến khám, mỗi người 4 chai, và chia cho các anh chị trong đoàn y tế, tình nguyện viên, nhân viên phục vụ mỗi người 6 chai.

+ Chúng tôi cũng nhận được 120 bộ quần áo mới của một cá nhân vào 100 chiếc áo của một ân nhân khác, nhưng thấy những quần áo đó không phù hợp với đồng bào ở TP. HCM, nên chúng tôi quyết định dành hết số quần áo đó cho đồng bào bị lũ lụt ở Miền Trung đang thiếu thốn rất nhiều.

6.7. Hớt tóc. Trong khi chờ đợi các bạn khác khám xong, nhiều em đã đến với các anh chị phục vụ để hớt tóc, cắt tóc. Tham gia đoàn hớt tóc này có cả dược sĩ Nguyễn Tá Minh Hương. Đoàn đã phục vụ được khoảng 60 người.

6.8. Ăn Trưa. Khoảng 14g hầu hết các khâu đã hoàn thành nhiệm vụ. Nhiều bệnh nhân thuộc nhóm nghèo ở các giáo xứ Chợ Đũi, Fatima Q.1, Bàn Cờ Q. 3 và lang thang đường phố đã được xe của UKA chở về địa điểm tập trung ban sáng. Một số Bs, Ds, Ns, Tnv cũng theo xe ra về chỉ kịp mang theo hộp cơm bình thường như bao người khác. Tập đoàn đã chuẩn bị 400 phần cơm cho đoàn y tế và tất cả các TNV cũng như cho các anh chị em phục vụ trong UKA. Các anh chị ở lại cũng được phát phần cơm và ngồi ăn chung với nhau. Ai cũng vui vì có một ngày phục vụ người nghèo đầy ý nghĩa, nhưng đến lúc này mới thấy bàn tay mình mỏi rã rời và tấm áo mình đã ướt đẫm mố hôi.

7. Lần hẹn tiếp theo

Ngày Chủ Nhật 13/12/2020, đoàn chúng tôi sẽ đến Bến Tre, quê hương nhà bác học Trương Vĩnh Ký, để khám sức khoẻ và chữa bệnh cho khoảng 1.200 người nghèo ở Huyện Chợ Lách. Chúng ta sẽ khởi hành lúc 4g30 sáng và trở lại Tp. HCM khoảng 6g30 chiều. Kính mời anh chị em đăng ký tham dự. Xin liên hệ với Lm. Nguyễn Ngọc Sơn, 166F Bùi Thị Xuân, Q1, Tp.HCM; Đt. 0908411106; email:[email protected]. Xin anh chị em kết nối với chúng tôi ở Zalo để đễ chuyển các tin tức và hình ảnh cho anh chị em.

8. Lời cảm ơn

Một lần nữa, Ban Tổ chức chúng tôi xin chân thành cảm ơn tất cả anh chị em tham gia Ngày Hội Người Nghèo lần này với công sức, tiền bạc, quà tặng và tình yêu của mình. Cầu chúc từng người và gia đình anh chị em luôn an vui, mạnh khoẻ và tràn đầy hạnh phúc. Chúng tôi hy vọng chúng ta còn có nhiều dịp liên đới và cộng tác với nhau để phục vụ người nghèo và mang lại hạnh phúc cho đồng bào.

Trân trọng,

TM. Ban Tổ chức

Lm. Nguyễn Ngọc Sơn
Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ
Trưởng Ban Y tế Xã hội