Thứ Ba, 17.11.2020
Giakêu và Giêsu

“Hỡi Giakêu, hãy xuống mau, vì hôm nay Ta phải lưu lại tại nhà ngươi” (Lc 19,5).

Thứ Ba, 17.11.2020
Giakêu và Giêsu

Thánh Nữ Êlisabethh Hungari, Lễ nhớ

St. Elizabeth of Hungary

Thánh nữ sinh năm 1207. Năm lên 14 tuổi vua cha là Anrê, vua Hungari gả cho Luy miền Thuringa. Cả hai đều sống lý tưởng của thánh Phanxicô trong bậc sống gia đình. Khi Luy qua đời, chị đã nghe theo lời mời gọi sống nghèo khó, tận tâm phục vụ các bệnh nhân. Chị mất tại Mácbua năm 1231.

Thứ Ba Tuần XXXIII Thường niên

Kh 3,1-6.14-22 • Tv 14,2-3ab. 3cd-4ab. 5 • Lc 19, 1-10

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Khi ấy, Chúa Giêsu vào Giêricô và đi ngang qua thành, thì kìa, có một người tên là Giakêu, ông thủ lãnh những người thu thuế và là người giàu có. Ông tìm cách để nhìn xem Chúa Giêsu là người thế nào, nhưng không thể được, vì người ta đông quá, mà ông lại thấp bé. Vậy ông chạy lên trước, trèo lên một cây sung để nhìn xem Người, vì Người sắp đi ngang qua đó. Khi vừa đến nơi, Chúa Giêsu nhìn lên và trông thấy ông ấy, nên Người bảo ông rằng: “Hỡi Giakêu, hãy xuống mau, vì hôm nay Ta phải lưu lại tại nhà ngươi”. Ông vội vàng trụt xuống và vui vẻ đón tiếp Người. Mọi người thấy vậy, liền lẩm bẩm rằng: “Ông này lại đến trọ nhà một người tội lỗi”. Ông Giakêu đứng lên thưa cùng Chúa rằng: “Lạy Ngài, tôi xin bố thí nửa phần của cải tôi cho kẻ khó, và nếu tôi có làm thiệt hại cho ai điều gì, tôi xin đền gấp bốn”. Chúa Giêsu bảo ông ấy rằng: “Hôm nay nhà này được ơn cứu độ, bởi người này cũng là con cái Abraham. Vì chưng, Con Người đến tìm kiếm và cứu chữa điễu gì đã hư mất”.

Sống Lời Chúa:

“Hỡi Giakêu, hãy xuống mau, vì hôm nay Ta phải lưu lại tại nhà ngươi” (Lc 19,5).

Giakêu và Giêsu

Giakêu phận thấp bé, đã cố gắng trèo lên cao để được gặp Chúa Giêsu, trong khi Chúa Giêsu, phận cao cả, đã hạ cố đến viếng thăm Giakêu.

Cố gắng trèo lên cao diễn tả tâm hồn hoán cải của Giakêu: từ bỏ những thứ thấp hèn để tìm kiếm ơn cứu độ cao quý. Hạ cố đến viếng thăm diễn tả tâm hồn xót thương của Chúa Giêsu: tìm kiếm và cứu chữa những gì đã hư mất.

Tâm hồn hoán cải của Giakêu gặp gỡ tâm hồn thương xót của Chúa Giêsu, kết quả là niềm vui ơn cứu độ cho cả hai. Đó là cuộc gặp gỡ giữa misera-nỗi cùng khốn phàm nhân với misericordia-lòng thương xót thần linh, là nẻo đường tâm linh hai chiều, biểu tượng cho mọi gặp gỡ cứu độ giữa Thiên Chúa và con người.

Trong tương quan tâm linh với Thiên Chúa, Kitô hữu nhận thức bản thân mình “cao cả” hay “thấp bé”. Nhân danh điều gì để cho rằng mình “cao cả” so với Thiên Chúa tối cao?

Thái độ của Giakêu là bài học quý giá: nhân danh nỗi cùng khốn của bản thân và lòng thương xót của Thiên Chúa, Kitô hữu học biết hoán cải nội tâm để tìm gặp niềm vui ơn cứu độ cho đời mình.

Xin ơn ý thức được nỗi cùng khốn của thân phận phàm nhân và vẻ đẹp lòng thương xót cứu rỗi của Thiên Chúa. Amen!

Lm. Phaolô Nguyễn Thành Sang

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam