Việt – Mỹ cam kết quan trọng về kinh tế

Việt – Mỹ cam kết quan trọng về kinh tế

Trong chuyến thăm chính thức của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Việt Nam vào hai ngày 29 và 30-10, hai nước đã giải quyết các rào cản trong quan hệ thương mại cũng như làm rõ hơn bức tranh hợp tác tầm quốc tế.

 

Việt - Mỹ cam kết quan trọng về kinh tế - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp ngày 30-10 – Ảnh: BNG

Buổi sáng 30-10, Ngoại trưởng Pompeo đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Thật tuyệt vời khi gặp gỡ Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hà Nội hôm nay để thảo luận về cam kết Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở của Mỹ với trung tâm là ASEAN. Mối quan hệ đối tác của chúng ta đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi chúng ta kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo viết trên Twitter sau các cuộc làm việc ở Hà Nội chiều 30-10.

Mỹ coi trọng quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam

Tại cuộc đón tiếp Ngoại trưởng Pompeo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá quan hệ hai nước đã đạt được những bước phát triển toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu. Ông cảm ơn Mỹ và cá nhân ngoại trưởng Mỹ vì đã luôn ủng hộ Việt Nam mạnh mẽ, độc lập, thịnh vượng cũng như sự phát triển của quan hệ Việt – Mỹ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh việc hai bên tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch hành động hướng tới cán cân thương mại hài hòa và bền vững, đồng thời nhấn mạnh tầm chiến lược của lĩnh vực hợp tác năng lượng trong quan hệ song phương, trong đó có việc tăng cường nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ.

Ông cũng khẳng định Việt Nam cam kết kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh cởi mở, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp các nước, trong đó có doanh nghiệp Mỹ hoạt động lâu dài, phát triển kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Pompeo khẳng định Mỹ coi trọng quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau và cam kết mạnh mẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ ngày càng sâu rộng, ổn định và vững chắc thời gian tới.

Thực tế thời gian qua mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ đã diễn ra tốt đẹp. Vấn đề đáng chú ý nhất giữa hai nước là tình hình cán cân thương mại song phương cũng như mối lo ngại của Mỹ về chính sách tiền tệ của Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian qua những diễn biến lạc quan đã góp phần xóa đi vấn đề tồn đọng, hứa hẹn tương lai hợp tác sáng sủa trong thời gian tới.

Đầu tuần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp một phái đoàn Mỹ gồm tổng giám đốc Cơ quan Tài chính quốc tế Mỹ Adam Boehler và các đại diện của Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Mỹ. Tại buổi tiếp, Thủ tướng tái khẳng định Việt Nam luôn xem Mỹ là một trong những đối tác hàng đầu, thể hiện mong muốn tăng cường quan hệ đối tác toàn diện với Mỹ, đặc biệt trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại và đầu tư. Ông nhấn mạnh Việt Nam không điều chỉnh chính sách tiền tệ của Việt Nam hiện nay để đạt lợi thế xuất khẩu, cũng không nhằm hỗ trợ sản phẩm trong nước.

Đây là sự kiện trước thềm Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (IPBF 2020), tổ chức ở Việt Nam trong hai ngày 28 và 29-10, Việt Nam và Mỹ đã chứng kiến 7 thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỉ USD, trong đó có việc Tập đoàn AES và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) ký thỏa thuận liên doanh nhằm phát triển dự án kho cảng LNG Sơn Mỹ với tổng vốn đầu tư 1,4 tỉ USD.

Thúc đẩy hợp tác quốc tế

Chuyến đi của ông Pompeo được cho diễn ra khá bất ngờ phút cuối khi cái tên Việt Nam xuất hiện trong danh sách công du châu Á, vốn ban đầu chỉ bao gồm 4 nước: Ấn Độ, Sri Lanka, Maldives và Indonesia.

Hôm 29-10, Văn phòng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ đăng tải thông tin tổng quan về chuyến đi của Ngoại trưởng Pompeo tới Việt Nam, khẳng định ông Pompeo tới Việt Nam nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập.

Bản thông tin này nhắc lại việc Mỹ và Việt Nam chia sẻ tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Mỹ cũng tái nhấn mạnh nước này bác bỏ yêu sách biển của Trung Quốc xung quanh khu vực bãi Tư Chính ngoài khơi bờ biển Việt Nam và phản đối “bất kỳ nỗ lực nào nhằm phá hoại trật tự hàng hải dựa trên luật lệ ở Biển Đông hoặc các nơi khác”.

“Chúng tôi tôn trọng các quyền và lợi ích của Việt Nam, đồng thời muốn gìn giữ hòa bình và duy trì tự do trên biển, phù hợp với luật pháp quốc tế. Vào tháng 7, Ngoại trưởng Pompeo đã có tuyên bố làm rõ chính sách liên quan đến các yêu sách biển trái pháp luật của Bắc Kinh ở Biển Đông và nhấn mạnh rằng Mỹ sẵn sàng kiên quyết hành động nhằm phản đối chiến dịch bắt nạt của Bắc Kinh”, thông tin của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu.

Mỹ viện trợ Việt Nam 2 triệu USD khắc phục hậu quả thiên tai

Đại tướng Tô Lâm – bộ trưởng Bộ Công an – đã có buổi tiếp và làm việc với Ngoại trưởng Michael Pompeo. Nhân dịp này, Ngoại trưởng Pompeo gửi lời chia sẻ sâu sắc tới nhân dân miền Trung Việt Nam đang phải gánh chịu hậu quả của lũ lụt. Mỹ đã quyết định viện trợ Việt Nam 2 triệu USD để khắc phục hậu quả thiên tai.

NHẬT ĐĂNG
TTO