Liên minh quân sự Nga – Trung còn xa

Liên minh quân sự Nga – Trung còn xa

Tại Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai ở Moscow (Nga) mới đây, khi được hỏi về khả năng lập liên minh quân sự Nga – Trung Quốc, Tổng thống Vladimir Putin đáp rằng điều đó “chắc chắn có thể hình dung được
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình /// Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  REUTERS
Ông Putin còn nhấn mạnh quân đội của hai nước đang làm việc chặt chẽ với nhau và “thời gian sẽ cho biết việc này tiến triển tới đâu. Chúng tôi chưa đặt mục tiêu đó. Nhưng, theo nguyên tắc, chúng tôi cũng không loại trừ khả năng đó”, theo tờ South China Morning Post.
Phản ứng chính thức từ Bắc Kinh là không hứa hẹn, nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên khẳng định những bình luận của Tổng thống Putin “thể hiện tầm cao và bản chất đặc biệt” của quan hệ Nga – Trung. Một số nhà quan sát Trung Quốc thì cho rằng khó có một liên minh quân sự chính thức giữa Nga và Trung Quốc, nhưng việc đề cập khả năng này là dấu hiệu thể hiện thiện chí.
Nhà nghiên cứu Lý Lập Phàm thuộc Viện Khoa học xã hội Thượng Hải nhận định cơ hội lập liên minh quân sự Trung – Nga vẫn còn xa vì liên minh sẽ buộc hai bên bảo vệ lẫn nhau nếu một bên bị tấn công trong khi việc này hiện không cần thiết. Ông Lý còn lưu ý Trung Quốc vẫn thuộc Phong trào không liên kết, tổ chức gồm 120 quốc gia tuyên bố không liên minh với bất kỳ khối cường quốc lớn nào, nhưng việc thắt chặt quan hệ và hợp tác với Nga có lợi cho Trung Quốc, đặc biệt trong những vấn đề toàn cầu.
VĂN KHOA
TNO