Nước súc miệng không phải là giải pháp tối ưu để phòng tránh Covid-19

Nước súc miệng không phải là giải pháp tối ưu để phòng tránh Covid-19

Mặc dù nghiên cứu được công bố trên tạp chí Medical Virology cho biết nước súc miệng có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2, chúng ta vẫn không nên quá chủ quan khi lầm tưởng rằng nước súc miệng có thể bảo vệ ta khỏi Covid-19 một cách triệt để.
 /// Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
Theo báo The New York Times (Mỹ), nghiên cứu cho thấy nước súc miệng có thể vô hiệu hóa vi rút nhưng khả năng ngăn ngừa Covid-19 thực tế chỉ mang tính tương đối. Các thí nghiệm trên vốn được thực hiện trong môi trường phòng thí nghiệm mà chưa được nghiên cứu trực tiếp trên người. Về điểm này, trang Forbes đã đề cập trong bài đăng ngày 22.10 rằng môi trường trong phòng thí nghiệm cũng như trên đĩa petri (dụng cụ thí nghiệm thủy tinh) hay ống nghiệm không giống với môi trường trong khoang miệng con người. Trong môi trường khoang miệng và vòm họng, vi rút có nhiều nơi để ẩn tránh mà nước súc miệng không thể chạm tới, hơn là trên bề mặt phẳng như đĩa petri hay ống nghiệm.
Đó là chưa kể vi rút SARS-CoV-2 không chỉ tồn tại và lây nhiễm qua đường miệng, mà còn lây qua những vùng tiếp xúc khác như mắt hay mũi, và sống sót trên da người tận 9 tiếng đồng hồ, theo trang Live Science.
Vì thế, chúng ta không nên chỉ phụ thuộc vào việc súc miệng để phòng ngừa Covid-19 mà lơ là các biện pháp quan trọng khác như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và rửa tay thường xuyên.
Ngoài ra, để có thể sử dụng nước súc miệng đúng cách và hiệu quả, chúng ta cần lưu ý luôn chỉ lấy lượng nước súc miệng vừa đủ, súc kỹ các khoang miệng và vòm họng, giữ nước súc miệng trong vòng 30 giây mỗi lần súc miệng.
HÀ TÚ ANH
TNO