Cao tốc Bến Lức – Long Thành lại trễ hẹn vì đói vốn

Cao tốc Bến Lức – Long Thành lại trễ hẹn vì đói vốn

Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đã lỗi hẹn hoàn thành vào năm 2018, nay vẫn chưa xác định thời gian hoàn thành vì nhiều khó khăn, vướng mắc về vốn.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành lại trễ hẹn vì đói vốn - Ảnh 1.

Các gói thầu J1 và J3 xây cầu Bình Khánh và Phước Khánh thi công dỡ dang do chủ đầu tư còn nợ nhà thầu – Ảnh: VĂN BÌNH

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về tình trạng thiếu vốn trầm trọng để trả nợ các nhà thầu nước ngoài ở dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành (Long An, TP.HCM và Đồng Nai).

Theo VEC, hiện nay chưa có vốn để thanh toán khối lượng đã thực hiện của các nhà thầu Nhật Bản thi công  gói thầu J1 và J3 ( xây cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh), theo đó, các nhà thầu không đồng ý tiếp tục triển khai thi công trở lại.

Các nhà thầu cho biết sẽ từ chối thực hiện các công việc còn lại và hợp đồng nếu các vướng mắc về vốn không được giải quyết.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành lại trễ hẹn vì đói vốn - Ảnh 2.

Do thiếu vốn nhiều nhà thầu đã tạm dừng thi công tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành kết nối với cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Ảnh: VĂN BÌNH

VEC cho biết trước đó ngày 18-9-2020, Đại sứ quán Nhật Bản tiếp tục có công thư lần thứ 2 đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm chỉ đạo giải quyết vướng mắc về vốn JICA cho dự án để sớm tái khởi động thi công hoàn thành công trình.

Theo VEC, vướng mắc tồn tại ở dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành là từ tháng 1-2019 đến nay chưa được giao vốn nước ngoài để thực hiện, vì Nghị quyết số 71/2018/QH14 ngày 12-11-2018 của Quốc hội nêu “chưa phân bố nguồn vốn nước ngoài cho Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam”.

Để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, VEC kiến nghị cho phép VEC được sử dụng nguồn tiền thu phí giao thông nhàn rỗi (trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý), chưa đến kỳ trả nợ để tạm ứng giải ngân cho các công việc cấp bách của dự án, trên cơ sở không ảnh hưởng đến khả năng trả nợ.

VEC cho biết mới đây đã đăng ký với Bộ Giao thông vận tải số vốn nước ngoài cần cấp cho dự án trong năm 2021 là 1.484 tỉ đồng, trong đó nhu cầu cấp bách cần thanh toán ngay khối lượng đã hoàn thành là 350 tỉ đồng (tương đương 15 triệu USD).

NGỌC ẨN
TTO