Phó thủ tướng yêu cầu chủ động sơ tán người dân trước mưa lũ

Phó thủ tướng yêu cầu chủ động sơ tán người dân trước mưa lũ

Tại miền Trung, nhiều khu vực đã xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất, chia cắt giao thông. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu triển khai quyết liệt các biện pháp để đảm bảo an toàn cho người dân.

Phó thủ tướng yêu cầu chủ động sơ tán người dân trước mưa lũ - Ảnh 1.

Mưa lớn, ngập lụt đang quay trở lại các tỉnh miền Trung – Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ tại miền Trung, chiều 17-10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng – trưởng Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai – có công điện về việc tập trung ứng phó mưa lũ.

Theo công điện, những ngày qua, các địa phương khu vực miền Trung liên tiếp xảy ra mưa lũ lớn kéo dài, đặc biệt tại Thừa Thiên Huế và Quảng Trị; nhiều khu vực đã xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất, chia cắt giao thông.

Theo dự báo, khu vực này tiếp tục có mưa lớn trong những ngày tới, nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt sâu trở lại và mất an toàn các hồ đập, nhất là hồ đập nhỏ, xung yếu.

Để chủ động ứng phó, giảm thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các ban, bộ, ngành và các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân như rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Tổ chức giám sát, vận hành an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, hồ đập đã đầy nước. Bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện kịp thời triển khai cứu hộ, cứu nạn và khắc phục sự cố đê điều, hồ đập, sạt lở…

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Công thương phối hợp với các địa phương chỉ đạo vận hành hồ đập thủy lợi, thủy điện bảo đảm an toàn công trình và hạ du, lưu ý vận hành các hồ đập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế bảo đảm an toàn, hạn chế ngập lụt trong ngày 18-10.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có mưa đặc biệt to. Lượng mưa từ 19h ngày 16-10 đến 7h ngày 17-10 phổ biến từ 100-300mm, có nơi lớn hơn như: Trường Sơn (Quảng Bình) 344mm, Hướng Linh (Quảng Trị) 546mm, Khe Sanh (Quảng Trị) 422mm…

Trong 6-12 giờ tới, lũ trên các sông từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế tiếp tục lên; các sông ở Quảng Nam, Quảng Ngãi và khu vực Tây Nguyên có dao động.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Trung Trung Bộ nên từ nay đến ngày 21-10 ở Trung Bộ tiếp tục có mưa to đến rất to, riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có khả năng mưa đặc biệt to.

Tổng lượng mưa từ sáng ngày 17 đến ngày 21-10 ở Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị dự báo phổ biến 400-700mm, có nơi trên 700mm; ở Nghệ An, Thừa Thiên Huế phổ biến 200-400mm, có nơi trên 400mm; ở Đà Nẵng, Quảng Nam phổ biến 150-300mm, có nơi trên 350mm; từ Quảng Ngãi đến Phú Yên phổ biến 100-150mm, có nơi trên 200mm.

Từ nay đến ngày 18-10 ở Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 80-150mm, có nơi trên 200mm.

Cảnh báo, sau ngày 21-10, ở các tỉnh Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ còn có khả năng xảy ra mưa lớn kéo dài.

CHÍ TUỆ
TTO