Cuộc mặc cả cuối cùng

Cuộc mặc cả cuối cùng

EU và Anh bước vào vòng đàm phán thứ 9 và là cuối cùng về khuôn khổ quan hệ sau khi  Anh rời khối (Brexit), về hiệp định thương mại tự do thay thế toàn bộ khuôn khổ hợp tác kinh tế đối ngoại lâu nay. 
Anh đã chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) /// Reuters
Anh đã chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU)    REUTERS
Cả hai hiện “lòng vả cũng như lòng sung” khi đều trong thâm tâm rất muốn đạt được thỏa thuận nhưng bề ngoài lại tỏ ra sẵn sàng chấp nhận kịch bản Brexit tồi tệ nhất là chẳng đạt được gì, đều ý thức được rằng phải nhượng bộ và thỏa hiệp với nhau nhưng hiện vẫn tiếp tục làm găng đến cùng với nhau. Thủ tướng Anh Boris Johnson thậm chí còn đưa ra tối hậu thư cho EU thời hạn đến ngày 15.10 phải đạt được thỏa thuận hiệp định thương mại.
Vòng đàm phán này thực chất là lần mặc cả cuối cùng giữa Anh và EU. Cả hai đều không còn nhiều thời gian và đều ý thức được rằng để mọi thủ tục phê chuẩn pháp lý đạt được trước hạn định cho Brexit là ngày 31.12 thì phải kết thúc thành công chuyện đàm phán trong tháng 10 này.
Từ khi có chuyện Brexit đến nay, EU vẫn kiên trì để có được thỏa thuận với Anh về khuôn khổ quan hệ hợp tác song phương trong tương lai, còn ông Johnson chủ trương thực hiện Brexit bằng mọi giá. Nhưng vì hiện ông Johnson cũng trong tình trạng khó khăn về đối nội cũng như đối ngoại, đặc biệt là Anh bị tác động lớn bởi dịch Covid-19, nên càng cần hiệp định thương mại với EU. Vòng đàm phán cuối cùng này dù không dễ dàng cũng thành công bởi hai bên sẽ thỏa hiệp với nhau để không bị thất bại.
PHAM LỮ
TNO