WHO cung cấp 120 triệu bộ xét nghiệm Covid-19 cho 133 nước

WHO cung cấp 120 triệu bộ xét nghiệm Covid-19 cho 133 nước

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo sẽ cung cấp 120 triệu bộ xét nghiệm Covid-19 cho các nước thu nhập trung bình và thấp.
Các bộ xét nghiệm của WHO cung cấp có thể cho kết quả trong 15 phút /// Reuters
Các bộ xét nghiệm của WHO cung cấp có thể cho kết quả trong 15 phút REUTERS
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 28.9 cho biết các hãng sản xuất Abbott (Mỹ) và SD Biosensor (Hàn Quốc) đã đồng ý với Quỹ Bill & Melinda Gates để sản xuất 120 triệu bộ xét nghiệm Covid-19 trong 6 tháng tới.
Theo AFP, đây là bộ xét nghiệm nhanh, đáng tin cậy, có giá 5 USD/bộ. Số này sẽ được phân phối cho 133 nước thu nhập trung bình và thấp để giúp đỡ gia tăng xét nghiệm.
Các chuyên gia WHO nói bộ xét nghiệm kháng nguyên này dễ sử dụng, cho kết quả chỉ sau 15 phút thay vì phải chờ nhiều giờ hoặc vài ngày như các phương pháp xét nghiệm Covid-19 khác.
Tổng chi phí cho chương trình này là 600 triệu USD và Quỹ toàn cầu chống AIDS, lao và sốt rét sẽ chi ra trước 50 triệu USD.
“Các bộ xét nghiệm này sẽ giúp mở rộng xét nghiệm ra các vùng sâu vùng xa, nơi không có cơ sở xét nghiệm hay nhân viên y tế được đào tạo đủ để làm xét nghiệm”, ông Tedros nói.
Tại Mỹ, chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 28.9 cũng thông báo mở rộng xét nghiệm trong thời gian tới. Nhà lãnh đạo cho biết sẽ cung cấp 150 bộ xét nghiệm của Abbott cho người dân. Trong đó, 50 triệu bộ cho các cộng đồng có nguy cơ như viện dưỡng lão và 100 triệu bộ còn lại cho các tiểu bang và vùng lãnh thổ để hỗ trợ mở cửa nền kinh tế, trường học.
VI TRÂN
TNO