Lo ngại leo thang căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên

Lo ngại leo thang căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên

CHDCND Triều Tiên tuyên bố tự tìm thi thể quan chức Hàn Quốc bị lính Triều Tiên bắn chết và cảnh báo hoạt động tìm kiếm của hải quân Hàn Quốc có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng.

Tàu tuần tra Mugunghwa 10 (Hàn Quốc) ngoài khơi đảo Yeonpyeong ở Hoàng Hải ngày 25.9 /// Ảnh: AFP
Tàu tuần tra Mugunghwa 10 (Hàn Quốc) ngoài khơi đảo Yeonpyeong ở Hoàng Hải ngày 25.9 ẢNH: AFP
Lực lượng hải quân và tuần duyên Hàn Quốc đang phối hợp tìm kiếm thi thể quan chức 47 tuổi thuộc Bộ Đại dương và thủy sản, theo Yonhap. Quân đội Hàn Quốc cho rằng lính Triều Tiên hôm 22.9 bắn chết vị quan chức trong lúc ông đang trôi dạt trên vùng biển của Triều Tiên rồi đốt xác nạn nhân. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng khẳng định thi thể mất tích trên biển sau khi vị quan chức bị bắn chết.
Trang web 38 North của Viện Nghiên cứu Mỹ – Triều thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho rằng cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên chịu thiệt hại vì cơn bão đổ bộ vào nước này gần đây. Cụ thể, ảnh vệ tinh thương mại chụp hôm 21.9 cho thấy cơn bão làm hư hại các tòa nhà trong Trung tâm nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon, đáng chú ý nhất là đập nước bị vỡ. Đập này điều tiết nước của con sông nằm liền kề với khu vực lò phản ứng hạt nhân. Trang 38 North cho rằng tình trạng vỡ đập sẽ dẫn đến khả năng không thể duy trì hồ chứa nước ổn định phục vụ các lò phản ứng, ảnh hưởng đến hoạt động của cơ sở hạt nhân Yongbyon. Phía Triều Tiên chưa có phản ứng gì về thông tin trên.
Content

“Hàn Quốc huy động nhiều tàu bao gồm chiến hạm tiến hành hoạt động tìm kiếm và cho phép chúng xâm phạm lãnh hải Triều Tiên kể từ ngày 25.9. Chúng tôi yêu cầu Hàn Quốc không vượt qua giới tuyến trên biển, xâm nhập vùng biển phía tây của Triều Tiên để tránh làm leo thang căng thẳng”, theo Hãng thông tấn trung ương KCNA. Cũng theo KCNA, Triều Tiên bắt đầu hoạt động tìm kiếm và nếu tìm thấy thì sẽ bàn giao thi thể cho Hàn Quốc theo đúng thủ tục.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 25.9 gửi lời xin lỗi về vụ việc “bất ngờ” và “đáng tiếc” đã xảy ra trong vùng biển của Triều Tiên. Sau đó, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố sẽ yêu cầu phía Bình Nhưỡng tiếp tục điều tra hoặc tiến hành một cuộc điều tra chung.
Hiện vẫn chưa rõ vị quan chức Hàn Quốc có ý định đào tẩu sang Triều Tiên hay không. Các quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết người này bị tình nghi tìm cách đào tẩu sang Triều Tiên đã nhảy xuống biển hôm 21.9. Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng nói “kẻ xâm nhập bất hợp pháp đã chạy trốn” vì không tuân thủ yêu cầu kiểm tra an ninh.
PHÚC DUY
TNO