Ca hát không đeo khẩu trang tăng khả năng lây lan Covid-19

Ca hát không đeo khẩu trang tăng khả năng lây lan Covid-19

Nếu hát trong không gian kín mà không đeo khẩu trang, nguy cơ lây lan Covid-19 qua các giọt bắn rất cao.
Ca hát trong không gian kín tăng nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 /// Ảnh: Shutterstock
Ca hát trong không gian kín tăng nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 ẢNH: SHUTTERSTOCK
Đó là kết luận được các nhà khoa học thuộc Đại học Colorado Boulder (Mỹ) đưa ra sau khi nghiên cứu một buổi tập của dàn hợp xướng.
Trước đó, ở vùng Skagit Valley (bang Washington, Mỹ), một người có các triệu chứng nhẹ của Covid-19 đã tham gia buổi tập luyện của dàn hợp xướng trong nhà kéo dài 2 tiếng rưỡi hôm 10.3. Trong vài tuần tiếp theo, hơn 50 người khác tham gia buổi diễn tập nhiễm bệnh và 2 người tử vong.
“Nghiên cứu cho thấy lời giải thích hợp lý duy nhất cho sự kiện siêu lây lan này là sự lan truyền của các giọt bắn. Trong không gian kín, bạn có thể hít vào những gì người khác thở ra ngay cả khi họ ở xa bạn”, trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Shelly Miller cho hay. Trong sự việc trên, những người hát đều không chạm nhau hoặc sờ bề mặt chung, và ít người sử dụng chung nhà vệ sinh với người bị nhiễm bệnh. Nhưng họ đều không đeo khẩu trang. Các chuyên gia lưu ý hệ thống thông gió kém khiến các giọt bắn và nhiệt từ người hát hòa vào không khí trong phòng.
Theo đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư về hóa học Jose-Luis Jimenez cũng thuộc Đại học Colorado Boulder: “Việc hít phải các giọt bắn chứa vi rút gây Covid-19 từ “không khí chung” là phương thức lây truyền hàng đầu”. Các chuyên gia ước tính rằng việc rút ngắn buổi tập hát xuống còn 30 phút sẽ làm giảm tỷ lệ lây nhiễm từ 87% xuống còn 12%. Nếu đeo khẩu trang, số người bị nhiễm bệnh sẽ giảm từ 52 xuống còn 5 người, theo các chuyên gia. Giáo sư Miller chỉ ra rằng “ca hát giải phóng một lượng lớn giọt bắn”. Nghiên cứu này được công bố trên chuyên san Indoor Air.
MAI DUYÊN
TNO