Chúa Nhật, 27.09.2020
Lời Nói và Hành Động

Chúa Giêsu bảo họ: “Tôi bảo thật các ông, những người thu thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông (Mt 21,31b).

Chúa Nhật, 27.09.2020
Lời Nói và Hành Động

Chúa Nhật XXVI Mùa Thường Niên

Ed 18,25-28 • Tv 24,4bc-5.6-7. 8-9 • Pl 2,1-5 • Mt 21,28-32

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: “Các ông nghĩ sao? Người kia có hai người con. Ông đến với đứa con thứ nhất và bảo: “Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho cho cha!” Nó thưa lại rằng: “Con không đi”. Nhưng sau nó hối hận và đi làm. Ông đến gặp đứa con thứ hai và cũng nói như vậy. Nó thưa lại rằng: “Thưa cha, vâng, con đi”. Nhưng nó lại không đi. Ai trong hai người con đã làm theo ý cha mình?” Họ đáp: “Người con thứ nhất”. Chúa Giêsu bảo họ: “Tôi bảo thật các ông, những người thu thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông. Vì Gioan đã đến với các ông trong đường công chính, và các ông không tin ngài; nhưng những người thu thuế và gái điếm đã tin ngài. Còn các ông, sau khi xem thấy điều đó, các ông cũng không hối hận mà tin ngài”.

Sống Lời Chúa:

Chúa Giêsu bảo họ: “Tôi bảo thật các ông, những người thu thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông (Mt 21,31b).

Lời Nói và Hành Động

Các bài đọc trong phụng vụ hôm nay nhấn mạnh đến hành động hơn lời nói, đến thực tế hơn lý thuyết, đến những quyết định hơn những suy nghĩ. Đặc biệt hơn dụ ngôn của Đức Giêsu hôm nay nhắm đến những nhà lãnh đạo tôn giáo của dân Israel trong thời của Người. Với lòng tự mãn, những người Pharisêu yên tâm và tự tin rằng họ sẽ được vào thiên đàng. Nhưng Đức Giêsu kết thúc dụ ngôn bằng một kết luận người lại.

Luôn luôn có một khoảng cách, đôi khi rất lớn, giữa lời nói và hành động, giữa thực tế và lý thuyết, giữa suy nghĩ và quyết định. Những người lãnh đạo tôn giáo như người con thứ hai. Họ bày tỏ ý định của họ một cách rõ ràng rằng họ vâng lời Thiên Chúa; nhưng dựa trên thái độ và hành vi của họ, cùng với sự giả hình và lòng kiêu hãnh, họ sống cuộc sống nước đôi và thực sự không hề tuân phục ý định của Thiên Chúa. Đối nghịch với người con thứ hai, người con thứ nhất nói không với cha mình, nhưng cuối cùng họ hối hận và thi hành ý muốn của cha mình.

ý muốn của Thiên Chúa chính là những huấn lệnh Chúa ban. Khi ta bất tuân luật Chúa, ta phạm tội và hành vi này lớn hơn những lời nói của ta cho dù đó là những lời nói làm vừa lòng Chúa. Nhưng sau khi phạm tội bất tuân luật Chúa, ta hối hận và trở về, hành vi trở về này luôn lớn hơn bất cứ một từ ngữ nào. Chính Đức Giêsu đã dạy: “Không phải ai nói Lạy Chúa, Lạy Chúa sẽ được vào Nước Trời, nhưng chính là người làm theo ý Cha trên trời.”

Trở thành một Kitô hữu là một đặc ân và vinh dự lớn lao; vì được trở thành con Thiên Chúa và là người thừa kế Nước trời. Thế nhưng đặc ân và vinh dự này có những trách nhiệm đính kèm, không phải bằng lời nói nhưng bằng hành động. Lời nói thực sự không có nghĩa gì khi chúng không có những hành động kèm theo. Đôi khi, lời nói mất đi giá trị của nó khi chúng ta có những hành vi mâu thuẫn với chính lời nói. Hành động luôn mạnh hơn luôn mạnh hơn lời nói. Trong thực tế, lời nói không cần thiết nữa khi hành động lên tiếng. Câu kết luận của Đức Giêsu trong dụ ngôn khẳng định một chân lý là: Trong Thiên Đàng, chỉ có chỗ cho những người sống đạo, chứ khôn có chỗ cho những Kitô hữu trên danh nghĩa, trên giấy tờ.

Lm. Võ Trần Gia Định, AA

Lạy Chúa Giêsu, xin ban ơn trợ giúp để chúng con có thể vâng theo và hành động thánh ý Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam