Thứ Bảy, 26.09.2020
Phù Vân

Giảng viên đã nói: Phù vân trên mọi phù vân, và mọi sự đều là phù vân. (Gv 12,8).

Thứ Bảy, 26.09.2020
Phù Vân

Thánh Cosma và Thánh Đamianô, tử đạo

Đây là hai vị thánh song sinh, quê ở Syria. Cả hai đều là những y sĩ xuất sắc và tận tâm, luôn đối xử chu đáo và bác ái đối với bệnh nhân, không ngừng tìm cách nói về Chúa Giêsu cho họ. Năm 303, chịu cuộc bác hại các Kitô hữu của Điôclêsianô xảy ra tại thành phố nơi các ngài sinh sống, các ngài đã bị bắt và sau đó được phúc tử đạo vì dám công khai đức tin Công giáo.

Thứ Bảy trong tuần XXV Mùa Thường Niên

Gv 11,9 – 12,8 • Tv 89,3-4.5-6.12-13.14 và 17 • Lc 9,44b-45

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Ðang lúc mọi người thán phục về tất cả các việc Chúa Giêsu làm, thì Người phán cùng các môn đệ rằng: “Phần các con, các con hãy ghi vào lòng những lời này là: Con Người sẽ phải bị nộp vào tay người đời”. Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì nó còn bị che khuất, nên các ông không lĩnh hội được ý nghĩa, và các ông không dám hỏi Người về lời ấy.

Sống Lời Chúa:

Giảng viên đã nói: Phù vân trên mọi phù vân, và mọi sự đều là phù vân. (Gv 12,8).

Phù Vân

Giới trẻ có một thời thích bài hát “Anh ơi có bao nhiêu? 60 năm cuộc đời. 20 năm đầu, sung sướng không bao lâu. 20 năm sau, sầu vương cao vời vợi. 20 năm cuối là bao. Ơ là thế, đời sống không được bao”. Lời bài hát có vẻ tiêu cực, bi quan, yếm thế, nhưng sau đó lại có một sứ điệp rất tích cực: “… Ơ được bao năm, sống mà yêu nhau”. Đời phù vân, nên sống sao cho ý nghĩa, đó là sống để yêu nhau. Tư tưởng này được sách Giảng Viên trình bày rất rõ: “Phù vân, mọi sự chỉ là phù vân” (Gv 1,2; 12,8). Phù vân trong lao công vất vả, ngay cả các thành quả và thú vui cũng phù vân, vô nghĩa, chóng qua, mộng ảo. Vậy còn lại điều gì? Nhận định “mọi sự chỉ là phù vân” lúc này tưởng là tiêu cực lại trở thành “lời mời gọi” tích cực khiến người ta tìm ý nghĩa đích thực của cuộc sống, và hướng tới một niềm tín thác đầy lạc quan vào Thiên Chúa. Chúng ta đang sống trong một thời đại mà tình hình xã hội xáo trộn liên tục khiến con người bấp bênh. Hơn nữa, nhiều người thời nay có khuynh hướng đề cao thuyết tương đối, sự hưởng thụ, nên quên đi những giá trị đích thực. Lời Chúa nhắc rằng chúng ta không thể điều khiển được vận mệnh tương lai của con người và thế giới, đừng chạy theo những giá trị phù phiếm mà đánh mất chính mình. Hãy nghĩ đến mai hậu và đặt đời mình trong tay Thiên Chúa.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Lạy Chúa, xin cho luôn nghĩ về cuộc sống đời đời mai sau.

Quyết tâm: Sống vui giây phút hiện tại trong tinh thần phó thác vào Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam