Sản xuất đèn cực tím để phòng ngừa Covid-19

Sản xuất đèn cực tím để phòng ngừa Covid-19

Hãng chế tạo máy bay Boeing vừa cấp bằng sáng chế và giấy phép công nghệ cho Công ty Healthe (có trụ sở tại Florida, Mỹ) sản xuất đèn cực tím để khử trùng nội thất trên máy bay.
Đèn cực tím được thiết kế để khử trùng nội thất trên máy bay /// NGUỒN: BOEING
Đèn cực tím được thiết kế để khử trùng nội thất trên máy bay  NGUỒN: BOEING
Boeing đã thiết kế và phát triển đèn cực tím như một phần của Sáng kiến Tự tin Du lịch (Confident Travel Initiative) để hỗ trợ các khách hàng và nâng cao an toàn, sức khỏe của hành khách và phi hành đoàn trong đại dịch Covid-19.
Sản xuất đèn cực tím để phòng ngừa Covid-19 - ảnh 1

Đèn cực tím này khử trùng các bề mặt trên máy bay và tăng cường cho các lớp bảo vệ khác cho hành khách và phi hành đoàn.  NGUỒN: BOEING

 Healthe là công ty công nghệ về phát triển và triển khai các giải pháp khử trùng, ánh sáng sinh học, giúp vô hiệu hóa các loại vi-rút và vi khuẩn trong không khí và trên các bề mặt, điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể, nâng cao hiệu suất và giấc ngủ. Healthe sẽ sản xuất và phân phối đèn cực tím thương mại, hỗ trợ các hãng hàng không và có thể là nhiều bên khác trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19.
Công nghệ này sẽ có thể có mặt tại các hãng hàng không vào cuối mùa thu năm nay. Đây là sự bổ sung cho các biện pháp khử trùng và bảo vệ hiện hành như màng lọc HEPA (High Efficiency Particulate Air) giúp chặn hơn 99,9% các hạt khí và ngăn không cho chúng quay trở lại khoang máy bay.
Sản xuất đèn cực tím để phòng ngừa Covid-19 - ảnh 2

Là thiết bị độc lập trông giống một chiếc vali xách tay, phi hành đoàn có thể chiếu tia cực tím lên các bề mặt thường xuyên được tiếp xúc, khử trùng bất cứ nơi nào mà ánh sáng chạm tới.  NGUỒN: BOEING

Đèn cực tím đặc biệt có hiệu quả trong các không gian chật chội và có thể khử trùng buồng lái trong chưa đầy 15 phút. Đèn cực tím sử dụng tia UVC có bước sóng 222 nanomét. Nghiên cứu cho thấy tia cực tím UVC ở bước sóng 222 nanomét có thể phá hủy các tác nhân gây bệnh một cách hiệu quả.
Không chỉ dùng để khử trùng bên trong máy bay nhằm bảo vệ các hành khách trước sự lây lan của các loại vi-rút nguy hiểm, chiếc đèn cực tím mới này sẽ là một công cụ tối ưu trong hệ thống khử trùng cho các trường học, bệnh viện, văn phòng,…
Etihad Airways là hãng hàng không đầu tiên đánh giá thiết bị này, và đèn cực tím đã được thử nghiệm trên máy bay kiểm thử 787-10 của hãng thuộc chương trình ecoDemonstrator vào ngày 21.8.2020.
MAI VỌNG
TNO