63 dự án với hơn 30.000 căn hộ bị tắc sổ hồng

63 dự án với hơn 30.000 căn hộ bị tắc sổ hồng

Mới khảo sát sơ bộ tại 63 dự án đã có hơn 30.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng. Điều này đã gây nhiều bức xúc cho người dân đối với công tác cấp sổ hồng của Sở Tài nguyên – Môi trường. 
Sự kiện trao sổ hồng của Sở Tài nguyên - Môi trường mới đây bị dư luận phản ứng gay gắt /// Ảnh: Đình Sơn
Sự kiện trao sổ hồng của Sở Tài nguyên – Môi trường mới đây bị dư luận phản ứng gay gắt ẢNH: ĐÌNH SƠN
Trong văn bản gửi UBND TP.HCM đề nghị sớm giải quyết thủ tục “tiền sử dụng đất” để sớm cấp “sổ hồng” cho người mua nhà tại các dự án nhà ở”, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết có 63 dự án với hơn 30.000 căn hộ đang bị tắc sổ hồng.
Cụ thể, HoREA hoan nghênh việc Sở Tài nguyên và Môi trường lần đầu tiên tổ chức lễ trao 1.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) cho 16 doanh nghiệp, giúp cho 1.000 khách hàng mua nhà yên tâm và được đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.
Tuy nhiên đó chỉ là con số rất nhỏ trong tổng số hàng trăm dự án đang bị tắc sổ hồng hiện nay. Bởi theo thống kê chưa đầy đủ tại 63 dự án thuộc 17 Tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản đã có 30.402 căn nhà và căn hộ officetel bị chậm cấp sổ hồng.
Một số chủ đầu tư được nhận sổ hồng lần này cho biết là dự án của công ty có đầy đủ thủ tục pháp lý, lẽ ra phải được cấp sổ hồng sớm hơn, nhưng đến nay mới được cấp. Do đó, việc tổ chức lễ trao 1.000 sổ hồng cho chủ đầu tư không thực sự cần thiết và tốn kém thêm ngân sách nhà nước, vì các doanh nghiệp và người mua nhà chỉ mong được sớm được nhận sổ hồng.
Trong khi đó, vẫn chưa có căn nhà nào thuộc 63 dự án được cấp sổ hồng trong lễ trao 1.000 giấy chứng nhận ngày 15.9 vừa qua. “1.000 căn nhà được cấp sổ hồng lần này không nằm trong số 30.402 căn thuộc 63 dự án chưa được cấp sổ hồng chúng tôi đã báo cáo với UBND TP.HCM”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nói.
Với hơn 30.402 căn nhà chưa được cấp sổ hồng mà HoREA đã báo cáo, thì số lượng nhà chậm được cấp sổ hồng chiếm tỷ lệ lên đến hơn 72,6%. Kết quả này đặt ra yêu cầu đối với Sở Tài nguyên Môi trường phải rất nỗ lực và phối hợp tốt với các cơ quan chức năng, để thực hiện kịp thời công tác cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án.
63 dự án với hơn 30.000 căn hộ bị tắc sổ hồng - ảnh 1

Người dân giăng băng rôn phản đối chủ đầu tư vì chậm làm sổ hồng ẢNH: ĐÌNH SƠN

Theo HoREA, cùng một mặt bằng pháp luật như nhau, nhưng các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương vẫn giải quyết thông suốt việc cấp sổ hồng các dự án nhà ở thương mại, chỉ vướng tại TP.HCM, thể hiện bất cập trong công tác thực thi pháp luật, cần UBND TP ban hành quy trình chuẩn về xác định giá đất, thẩm định giá đất, ban hành quyết định tiền sử dụng đất, để các Sở, ngành phối hợp thực hiện công tác tính tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại.
Chính vì vậy, HoREA đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương xem xét, giải quyết cấp sổ hồng cho hơn 30.402 căn nhà trong 63 dự án của 17 doanh nghiệp mà HoREA đã báo cáo và hơn 100 dự án nhà ở đang còn tồn ở Sở Tài nguyên và Môi trường.
UBND TP.HCM cần xem xét, chỉ đạo giải quyết ưu tiên giải quyết cấp sổ hồng trước cho khách hàng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng mua nhà, vì là bên ngay tình, vô can, để triệt tiêu các điểm nóng tiềm ẩn. Về nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất bổ sung (nếu có) giữa chủ đầu tư dự án với Nhà nước, thì đề nghị tách ra xử lý riêng.
ĐÌNH SƠN
TNO