COVID-19 ngày 21-9: Ca bệnh tăng trở lại ở châu Âu

COVID-19 ngày 21-9: Ca bệnh tăng trở lại ở châu Âu

Tính đến 6h30 sáng 21-9, toàn thế giới có hơn 31 triệu ca dương tính với virus corona, 964.726 trường hợp tử vong và 22,8 triệu người hồi phục. Mỹ, Ấn Độ và Brazil vẫn là ba nước đứng đầu về số ca nhiễm.

 

COVID-19 ngày 21-9: Ca bệnh tăng trở lại ở châu Âu - Ảnh 1.

Người dân đi lại đông đúc ở khu Chinatown trong lúc dịch bệnh đang tăng trở lại ở London, Anh ngày 20-9 – Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, Úc, cụ thể là bang Victoria đón tin vui khi kiểm soát được số ca nhiễm mới về mức thấp nhất trong ba tháng. Số ca nhiễm mới trong ngày 21-9 của bang này chỉ còn 11 trường hợp với 2 trường hợp tử vong.

Trong khi đó, tại châu Âu, số ca nhiễm mới trong ngày ở nhiều nước lại tăng như thời kỳ đỉnh dịch, cụ thể là Pháp, Tây Ban Nha, với số người nhiễm mới mỗi ngày lên tới hơn 10.000 người.

Châu Âu đã kiểm soát dịch bệnh phần lớn đã được kiểm soát từ tháng 6, thế nhưng làn sóng đi du lịch do nới lỏng giãn cách đã làm dịch bệnh quay lại với tốc độ đáng lo ngại trong những tuần vừa qua.

Giám đốc phụ trách châu Âu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bác sĩ Hans Kluge, cảnh cáo: “Chúng ta có một tình huống hết sức nghiêm trọng.

Biện pháp hạn chế áp dụng cho từng địa phương đã được các nước áp dụng thay vì đóng cửa trên diện rộng.

Tại Áo, kể từ 21-9, người dân không được tụ tập quá 10 người trong nhà. Người đến ăn, uống ở nhà hàng, quán cà phê phải đeo khẩu trang, bất cứ lúc nào không ngồi tại bàn.

Tại Tây Ban Nha, dịch đang bùng phát ở một số vùng ngoại ô của Madrid, nơi người dân có thu nhập thấp hơn. Chính quyền đã công bố lệnh phong tỏa cục bộ ở một số khu vực “nghèo” của thành phố và vùng ngoại ô, bắt đầu từ 21-9 để kiềm chế dịch bệnh. Tuy nhiên, lệnh phong tỏa này vấp phải cuộc biểu tình phản đối của người dân và yêu cầu một biện pháp tốt hơn vì họ cảm thấy bị kỳ thị.

Ở vùng tây bắc nước Anh, người dân phải quay lại các biện pháp hạn chế như không được tụ tập bên ngoài, các cơ sở giải trí phải đóng cửa sớm. Bộ trưởng Y tế Anh để ngỏ khả năng phong tỏa toàn quốc lần 2 trước tình hình mới. Trước mắt, Anh kêu gọi người dân hành xử có trách nhiệm, tuân thủ các biện pháp hạn chế đã được khuyến cáo, cụ thể là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, bớt tụ tập.

Tại Pháp, các tỉnh như Nice và Lyon đang là những điểm nóng COVID-19. Bộ trưởng Y tế Pháp, ông Olivier Veran, cho biết: “việc tụ tập với gia đình và bạn bè là nguồn gốc của sự gia tăng trở lại số ca nhiễm virus”.

HỒNG VÂN
TTO