Iran cảnh báo Mỹ sau khi Tổng thống Trump doạ đáp trả mạnh

Iran cảnh báo Mỹ sau khi Tổng thống Trump doạ đáp trả mạnh

Iran cảnh báo Mỹ không nên có “sai lầm chiến lược” sau khi Tổng thống Donald Trump dọa đáp trả mạnh nếu Iran tiến hành cuộc tấn công nhằm trả thù cho cái chết của tướng Qassem Soleimani trong cuộc không kích của Mỹ hồi tháng 1.
Hải quân Iran hồi tuần rồi nói đã xua đuổi một máy bay Mỹ bay sát khu tập trận đang diễn ra gần eo biển Hormuz /// Reuters
Hải quân Iran hồi tuần rồi nói đã xua đuổi một máy bay Mỹ bay sát khu tập trận đang diễn ra gần eo biển Hormuz  REUTERS
“Chúng tôi hy vọng họ sẽ không có sai lầm chiến lược mới và chắc chắn trong bất kỳ trường hợp phạm sai lầm chiến lược, họ sẽ chứng kiến sự đáp trả mang tính quyết định của Iran”, phát ngôn viên chính phủ Iran Ali Rabiei phát biểu tại cuộc họp báo hôm nay 15.9, theo Đài Al Jazeera.
Trước đó, tạp chí Politico dẫn lời hai quan chức chính phủ Mỹ giấu tên cho biết đã thu thập được các báo cáo tình báo về âm mưu của Iran nhằm ám sát Đại sứ Mỹ tại Nam Phi Lana Marks.
“Theo thông tin báo chí, Iran có thể đang lên kế hoạch cho một vụ ám sát hoặc tấn công để trả đũa cho cái chết của chỉ huy khủng bố Soleimani”, ông Trump viết trên Twitter, đồng thời cảnh báo: “Bất kỳ cuộc tấn công dưới mọi hình thức nào của Iran nhằm vào Mỹ sẽ phải đối mặt với một cuộc tấn công có quy mô lớn gấp 1.000 lần!”.
Quan hệ Washington-Tehran trở nên xấu đi kể từ khi Tổng thống Trump hồi tháng 5.2018 đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế ký với Iran năm 2015.
Washington đang tìm cách gia hạn lệnh cấm vận vũ khí lên Iran khi lệnh này hết hạn vào tháng 10, cũng như tái áp đặt lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc lên Tehran.
Hồi tuần rồi, hải quân Iran nói đã xua đuổi một máy bay Mỹ bay sát khu tập trận đang diễn ra gần eo biển Hormuz. Hải quân Iran còn nói 3 máy bay Mỹ đã bị radar của không quân Iran phát hiện sau khi bay vào vùng nhận diện phòng không của quốc gia Trung Đông này.
VĂN KHA
TNO